เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567
จับเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดปัตตานี เรียกรับเงินสินบน แลกการออกโฉนด
(อ่านแล้ว 125 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 30 ก.ย.2565 พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.6.บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. สรธิกำลังกับสำนักงาน ป.ป.ช. โดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรรมการ ป.ป.ท. ร่วมจับกุมตัวนายฟาริก (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี โดยกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริตเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่”  

จากกรณีดังกล่าว คือ ได้มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนว่า ได้จัดสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรร ในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยผู้เสียหายได้ดำเนินการขอรังวัดเพื่อประกอบการขายหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าว พร้อมทั้งได้ยื่นเอกสารต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ตามขั้นตอน ต่อมาผู้เสียหายได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่งานทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ขอค่าดำเนินการแบ่งแยกโฉนดที่ดินจำนวน 8 แปลง แปลงละ 15,000 บาท คิดเป็นเงิน 120,000 บาท (จากค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายจริง เป็นเงินเพียง 1,500 บาท) และนัดหมายให้นำเงินสดมามอบให้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ในวันที่ 29 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรม

ผู้เสียหายจึงได้นำหลักฐานดังกล่าว มาร้องทุกข์ต่อ บก.ปปป. จากการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหา ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนักวิชาการที่ดินชำนาญการ หัวหน้างานนิติกรรม 2 สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหายจริง นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหาเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายราย บก.ปปป. จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมในขณะที่มีการส่งมอบเงินจำนวน 120,000 บาท ให้ผู้ต้องหา ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

กระทั่งวันที่ 29 ก.ย. 2565 เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้เสียหายนำเงินสดไปส่งมอบให้กับ ผู้ต้องหา กระทั่งส่งมอบเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาที่บริเวณห้องรับประทานอาหารอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานีทันที ตรวจพบเงินสดจำนวนดังกล่าว อยู่ที่กระเป๋ากางเกงของผู้ต้องหา จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ หลังจากนี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.จะได้สอบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ