เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
สามารถ ห่วงข้อมูลเท็จมีมาก เป็นเหตุให้ครูโรงเรียนชื่อดังใช้การสอนบลูลี่ อดีตรัฐบุรุษ ขุดประวัติการสอนพบมีการจาบจ้วงสถาบัน
(อ่านแล้ว 141 ครั้ง)
Share on Google+

วันที่ 26 ธ.ค.2565 นายสามารถ เจนชันจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาไลฟ์ทางเฟซบุ้คส่วนตัว พูดคุยกับพี่น้องประชาชนในกรณีที่มีครูผู้หญิงในโรงเรียนเขตสายไหมใกล้กองทัพอากาศ สอนบลูลี่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ไม่เหมาะสม โดยครูสาวได้สอนวิชาสังคมศึกษา ด้วยการพาดพิงบูลลี่  ป๋าเปรม ซึ่งมีเด็กนักเรียนได้ถ่ายคลิปขณะครูสาวบูลลี่ พล.อ.เปรม เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา จากการขุดประวัติครูสาวคนนี้ ยังมีพฤติกรรมที่จาบจ้วงสถาบันอยู่ตลอดเวลา ด้วยการใส่ชุดข้อมูลผิดๆใส่หัวเด็กนักเรียนมาแบบนี้ตลอด  

นายสามารถ กล่วว่า ตนเองขอออกมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน วันนี้ก็คือ เรื่องของครูที่สอนอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้ๆกองทัพอากาศ ปกติโรงเรียนนี้จะสอนลูกหลานทหารอากาศ ที่ได้ออกมาพูดถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งท่านเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ และเป็นประธานองคมนตรีสองแผ่นดิน หลังจากที่จนเองได้อ่านหนังสือที่ครูคนดังกล่าวทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียนมันทำให้ตนเองตกใจและปล่อยเพิกเฉยไม่ได้ต้องออกมาพูดเรื่องนี้

โดยในจดหมายได้เขียนถึงว่าครูคนดังกล่าวเป็นครูสอนสังคมศึกษาศาสนและวัฒนธรรมระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งหลังจากได้สอนเนื้อหาเรื่องการปกครองเผด็จการนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องหนึ่งเสร็จ ได้นำเนื้อหาเสริมจากที่ได้ร่ำเรียนมามาสอนเด็กเพิ่มเติม ไม่ได้มีเจตนาในทางดูหมิ่น อาฆาตรมาดร้ายแต่อย่างใด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเอาแนวคิดเนื้อหาเสริมความรู้เสริมจากที่ร่ำเรียนมาได้รับข้อมูลมาสอนเด็ก นั่นคือปัญหาใหญ่มากที่ข้อข้อมูลต่างๆที่เห็นในโซเชียลนั้นเป็นข้อมูลเท็จข้อมูลที่บิดเบือนมากมาย ซึ่งเขาได้รับข้อมูลได้ฟังซ้ำๆก็เกิดความเชื่อ นี่เป็นแค่โรงเรียนเดียวที่มีการสอนแบบนี้ ถ้าไม่มีคลิปที่นักเรียนถ่ายไว้เราจะไม่มีทางรู้เลยว่า ครูจะสอนเด็กแบบไหนอย่างไร ระบบประวัติศาสตร์นั้นสำคัญมากๆ ไม่ใช่เพียงกระทรวงดิจิตอลออกมาเตือนระวังเฟคนิวส์ เพราะคนไม่รู้อันไหนจริงอันไหนเท็จ หาที่มาไม่ได้เพราะมีการแชร์ต่อกันมา ตนเองพูดเสมอว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เบรคไม่เอาข้อมูลเท็จออกคนได้ฟังทุกวันๆก็เกิดความเชื่อ เจ้าหน้าที่รัฐต้องหาข้อมูลเท็จที่เข้าถึงกันง่ายทางโซเชียลแล้วเอาออก คนจะได้ไม่ต้องไปแชร์ต่อ สมัยนี้แชร์แปปเดียวเป็นแสนเป็นล้านวิว เฟคนิวส์เหมือนผักตบชวาเกิดขึ้นง่าย เมื่อเกิดตมขึ้นเยอะๆก็ต้องล้างลอกคลองเอาผักตบออก ถ้าประชาชนเชื่อในสิ่งที่คิดจากถูกเป็นผิดก็จะเกิดความแตกแยก

สุดท้ายนี้ตนเองอยากฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ ผู้มีอำนาจจัดการปัญหาเฟคนิวส์ให้หมดไปจากระบบ

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ