เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567
ชาวแม่สาย เชียงราย แห่รอกราบ หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้า เตรียมผ่าน ต.เชียงเคี่ยน อ.เทิง
(อ่านแล้ว 258 ครั้ง)
Share on Google+

 

 

วันที่ 14 ก.พ. 66 หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ อายุ 74 ปี 13 พรรษา ซึ่งเดินธุดงค์มาจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มาถึงเขตอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้แวะพักจำวัดที่โรงเรียนบ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และได้มีพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าวได้พากันมารอกราบ บางส่วนก็นำเอาน้ำดื่มหรืออาหารแห้งอื่นๆ มารอถวายให้กับหลวงตา ในช่วงค่ำก็มีชาวบ้านมาร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นและรอฟังธรรมเทศนาจากหลวงตา

ช่วงเช้าวันนี้ หลวงตาบุญชื่น ได้เริ่มเดินออกจากโรงเรียนบ้านจ้อง ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 07.00 น. ซึ่งวันนี้หลวงตาได้เดินไปถึงที่หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา และไปพักที่โรงเรียนปิยะพร ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมระยะทางการเดินในวันนี้ประมาณ 13 กม. โดยมีคนมารอทำบุญในวันแห่งความรักแน่นตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์

โดยก่อนการเดินธุดงค์ในตอนเช้าวันนี้ หลวงตาบุญชื่นได้ให้สัมภาษณ์ถึงวัตถุประสงค์ของการเดินธุดงค์ว่า ประการแรกคืออยากจะให้ญาติโยมรู้จักการทำบุญทำทาน รักษาศีลภาวนา ละความชั่วทำความดี ส่วนประการที่ 2 ก็เพื่อละความโลภ ความโกรธ ความหลง ฝึกหัดขัดเกลากิเลสออกจากจิตใจ 

"มีหลายคนที่อยากจะถามว่าอาตมามาเดินทำไม เดินแล้วได้อะไร ถ้าเป็นวัตถุสิ่งของอาตมาไม่ได้ เพราะไม่ได้เอา อาตมาได้ในสิ่งที่ไม่มีตัวตน หยิบยกขึ้นมาไม่ได้ ก็คือบุญบารมีทีเกิดขึ้นจากการประพฤติปฏิบัติทั้งทางกาย ทางวาจา ทางจิตใจ ซึ่งได้แน่นอน 100% สิ่งของที่มีญาติโยมนำมาถวายตามรายทางก็ให้กลับคืนไปสู่สังคม ให้กับผู้ขาดแคลน ผู้ด้อยโอกาสต่อไป หลวงตาไม่ได้เอา ถ้าเอาไปก็เป็นภาระ ส่วนเงินที่มีคนนำมาถวายหลวงตาก็ไม่เอา เพราะเราถือว่ามันเป็นแค่ของสมมุติ เป็นแค่กระดาษ" หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ กล่าว

ในเช้าวันพรุ่งนี้หลวงตาบุญชื่นจะเดินออกจาก อ.แม่สาย มุ่งหน้าไปทาง อ.เชียงแสน โดยในส่วนของ จ.เชียงราย ทางลูกศิษย์ที่ร่วมเดินทางกับหลวงตาได้เผยเส้นทางการเดินธุดงค์ของหลวงตาบุญชื่นว่าจะผ่านเส้นทาง อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.เวียงชัย และจะผ่าน ต.ท่าสาย ต.ห้วยสัก ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย ผ่าน ต.เชียงเคี่ยน อ.เทิง ก่อนผ่านเข้า อ.ป่าแดด เป็นอำเภอสุดท้ายก่อนเข้าเขต จ.พะเยา ต่อไป

วินัย ไชนสถาน เชียงราย ภาพ / ข่าว 

คริส อินดี้ รายงาน 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ