เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
พฤ วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567
ป.ป.ช. เชียงราย ยึดคืนบุกรุกป่าดอยปุย จ.เชียงราย กว่า 24 ไร่
(อ่านแล้ว 145 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566  ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ว่าพื้นที่ถูกบุกรุกดังกล่าว ไม่มีโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินตามแผนงานของกรมป่าไม้ และไม่ปรากฏร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ก่อนปี พ.ศ. 2557 ตามแนวทางมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 เนื่องจากกระทำผิดตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2485 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

จากกรณี ตามที่เมื่อวันที่ พฤษภาคม 2565 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งเบาะแสการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยปุย บริเวณป่าทางทิศตะวันตกบ้านโป่งฮึ้ง หมู่ที่ ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง เนื้อที่ประมาณ 24 - 1 - 00 ไร่ ต่อมาเมื่อวันที่ มิถุนายน 2565 นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย โดยบูรณาการร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) และเทศบาลตำบลห้วยสัก ผลการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีบุคคลเข้าไปบุกรุก และมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างจำนวนหลายจุด ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการครอบครองพื้นที่ของราษฎรตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 จึงประสานให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ล่าสุดสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย  พร้อมกันนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้เน้นย้ำให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการร่วมมือชี้ช่องหรือแจ้งเบาะแสการบุกรุกหรือทุจริตอย่างรวดเร็ว อันนำไปสู่การป้องกันการสูญเสียของแผ่นดินต่อไป

วินัย ไชยสถาน เชียงราย ภาพ / ข่าว 

คริส อินดี้ รายงาน 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ