เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้แทน นำภัตตาหารเพลพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ผู้เข้าสอบบาลีสนามหลวงจังหวัดเชียงราย
(อ่านแล้ว 136 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันนี้ 17 ก.พ. 2566 ณ สนามสอบ วัดพระสิงห์ พระอารามหลวงอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ให้ถวายภัตตาหารพระราชทานแด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15-17 ก.พ.2566  ซึ่งวันนี้เป็นการสอบในวันสุดท้าย  โดยมี นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ สามเณรที่เข้าสอบบาลีสนามหลวง .

การสอบบาลีสนามหลวง หมายถึง การสอบไล่เพื่อวัดผลบาลีเพื่อเลื่อนชั้นเปรียญธรรมประจำปีของชาติ พระสงฆ์เจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวงมีหน้าที่วางแผน วางนโยบาย ประเมิน และดำเนินการเพื่อให้การศึกษาของสงฆ์ตามหลักสูตรเปรียญธรรมของชาติมีประสิทธิภาพและคุณภาพ .

โดยการจัดสอบวัดผลบาลีสนามหลวงนั้น จัดให้มีการสอบปีละ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 จะตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ 3 ค่ำ เดือน 3 จัดสอบเปรียญธรรม 6-7 และวันขึ้น 4 ค่ำ 5 ค่ำ6 ค่ำ เดือน 3 จัดสอบเปรียญธรรม 8-9 ครั้งที่ 2 ตรงกับวันแรม 10 ค่ำ 11 ค่ำ12 ค่ำ เดือน 3 จัดสอบประโยค 1-2 ถึงเปรียญธรรม 5 ประโยค

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ