เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567
ชาวบ้าน อ.แม่จัน รวมตัวยื่นหนังสือผู้ว่าเชียงรายคัดค้านการสร้างเหมืองแร่หินแกรนิตบริษัทชื่อดัง
(อ่านแล้ว 111 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 66 ชาวบ้านจาก 7 ชุมชน ได้แก่ บ้านธรรมจาริก ม.13 บ้านหนองแว่น ม.9 บ้านจอป่าคา ม.14 บ้านสันต้นแหน-สวนสัก ม.5 บ้านป่าอ้อ ม.11 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย บ้านดงสุวรรณ ม.13 และบ้านแหลว-นาล้อม ม.9 ต.สันทราย อ.แม่จัน จำนวนประมาณ 200 คน ได้มารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเหมืองแร่หินแกรนิต หวั่นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และวิถีชีวิต จึงมาร้องขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยมีนางกฤษนันท์ ทะวิชัย อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน และมีนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำในการเข้ายื่นหนังสือดังกล่าว 

นส.พัชรี ปารีเรือน 40 ปี และ น.ส.สุวิมล ซาวคำเขต อายุ 34 ปี ชาวบ้านดงสุวรรณ ม.5 ต.สันทราย ให้ข้อมูลว่า วันนี้ชาวบ้านรวมตัวมายื่นหนังสือต่อ ผวจ.เชียงราย เพื่อคัดค้านการทำเหมืองแร่ เหมืองดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ หวั่นกระทบวิถีชีวิตทั้งของชาวบ้าน สัตว์ป่า และชุมชนตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งมีความกว้างประมาณ 32 กม. หากมีการระเบิดหินก็เกรงผลกระทบไปถึงรอยเลื่อนดังกล่าวด้วย ชาวบ้านไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงต้องเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัด

นางกฤษนันท์ ทะวิชัย อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย ซึ่งมารับหนังสือแทน ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า เหมืองดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการขออนุญาตและรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ยังไม่ได้เปิดดำเนินการ แต่เมื่อทางชุมชนโดยรอบมีมติคัดค้าน ก็ได้ให้ทางเหมืองแร่ดังกล่าวระงับการดำเนินงานไว้ก่อน ส่วนที่ว่าเจ้าของจะนำเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นที่ไม่มีผลกระทบกับชุมชนก็สามารถทำได้ แต่หากพบว่าเริ่มดำเนินการระเบิดเหมืองขึ้น ทางชุมชนก็สามารถแจ้งเข้ามาที่อุตสาหกรรมจังหวัด จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบให้ 

หลังจากทางชาวบ้านได้ยื่นหนังสือ และได้ทราบว่ามีการระงับการดำเนินงานของทางบริษัทผู้ขอประทานบัตรเหมืองแร่ดังกล่าวแล้ว ก็มีท่าทีพอใจและได้แยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ก็ยังจะมีคัดค้านและเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่องอยู่

ภาพ / ข่าว วินัย ไชยสถาน เชียงราย

คริส อินดี้ รายงาน 

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ