เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567
สปสช.เขต 4 สระบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลบางพูน ปทุมธานี ลงพื้นมอบผ้าอ้อมสำเร็จรูปแก่ผู้ป่วยติดเตียงตามโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับผู้ป่วยตามความจำเป็นฯ
(อ่านแล้ว 149 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันนี้ 8 มี.ค. 2566  ที่เทศบาลตำบลบางพูน  อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายแพทย์สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)เขต 4 สระบุรี พร้อมด้วยนายอำนวย นาคบุรินทร์  นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางพูน นางสุวรรณี  ศรีปราชญ์ ผู้อำนวยการกลุ่มจังหวัด น.ส.อรกัลยา พิชชาออน อปสข.เขต 4 สระบุรีและหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอิสระ ม.50(5) อ.เมืองปทุมธานี ลงพื้นที่ร่วมมอบผ้าอ้อมสำเร็จรูป ตามโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับผู้ป่วยตามความจำเป็นภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น (กปท.) ให้กับผู้ป่วยติดเตียง และบุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้

นายอำนวย  นาคบุรินทร์  นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางพูน ในฐานะประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น เทศบาลตำบลบางพูน  กล่าวว่า  โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับผู้ป่วยติดเตียง และบุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ปีงบประมาณ 2566  เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั่นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลบางพูน ให้ได้รับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ซึ่งมีแผนการดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 130 ราย  งบประมาณ 1.2 ล้านบาท  สำหรับครั้งนี้เป็นเฟสแรก ดำเนินการในระหว่าง 8-17 มีนาคม 2566 จำนวน 53 ราย  โดยผู้ป่วยจะได้รับ 3 ชิ้นต่อคนต่อวัน 

นายแพทย์สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สปสช. เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น  บอร์ด สปสช.กำหนดมาเพื่อสนับสนุนให้ อบต. เทศบาล ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในท้องถิ่น ปัจจุบันมี อบต.และเทศบาล เข้าร่วมดำเนินงาน 649 แห่ง ในพื้นที่เขต 4 สระบุรีครบ 100% ใน  8 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทองและนครนายก  ดำเนินการโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 133 แห่ง  งบประมาณที่สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ภาพรวมทั้งเขต 22.6 ล้านบาท  มอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้ว 3,949 ราย จำนวน 2.5 ล้านชิ้น  ส่วนจังหวัดปทุมธานีดำเนินการแล้ว 14 แห่ง มอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้ว 1,059 ราย   จำนวน 7.9 แสนชิ้น เพื่อจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยหน่วยบริการ องค์กร  วัด โรงเรียน กลุ่ม อสม. หรือกลุ่มประชาชน สามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เพื่อจัดบริการสาธารณสุขตามประกาศที่กำหนด

นายแพทย์สาธิต  กล่าวต่อว่า วันนี้จึงได้ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้แก่ผู้ที่มีความจำเป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งหาก กปท. ทุกแห่งสำรวจและดำเนินการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ครอบคลุมทุกพื้นที่ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยและครอบครัวบรรเทาทุกข์จากความเจ็บป่วยและลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนได้มาก  จึงขอความร่วมมือให้ กปท. ทุกแห่งเร่งสำรวจผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องได้รับสิทธิผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ทั้งนี้ในช่วงนี้สนับสนุนได้ในส่วนของผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง เท่านั้น   ย้ำ กปท.เขต 4 เข้าร่วม 100% เร่งสำรวจเพื่อกระจายผ้าอ้อมถึงมือผู้ป่วยโดยเร็ว พื้นที่ สปสช.เขต 4 สระบุรี แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้ว 2.5 ล้านชิ้น สูงสุดอันดับ 1 ของประเทศ มี อบต.และเทศบาลที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ดำเนินการแล้ว 133 แห่ง  ล่าสุดทำแผนเร่งรัดให้ กปท. เร่งดำเนินการสำรวจผู้ที่มีความจำเป็นต้องได้รับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ตามเกณฑ์ เพื่อบรรเทาทุกข์และลดภาระค่าใช้จ่ายครัวเรือน

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ