เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
พฤ วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567
ตม.ประจวบฯ สนธิกำลังฝ่ายปกครอง รวบ 9 เมียนมา ลักลอบเข้าประเทศทางช่องทางธรรมชาติ
(อ่านแล้ว 97 ครั้ง)
Share on Google+

 

 

วันที่ 19 มี.ค.2566 พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จว.ประจวบฯ พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ จันทร์แจ่มหล้า รอง ผกก.ตม.จว.น่าน ปรก.ตม.จว.ประจวบฯ  ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ณัฎฐวรรธ แก้วทิพย์เนตร สว.ตม.จว.ประจวบฯ นำชุดสืบสวนฯ ตม.จว.ประจวบฯ บูรณาการร่วมกับ ชุด ฉก.จงอางศึก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตชด.146 และ สภ.เมือง เข้าจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ชาย4 คน ในข้อหาร่วมกันนำเข้า-ส่งออกสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต (พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558) ร่วมนำเข้า(โค-กระบือ) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  และอีก5 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 4 คนทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาร์ สามารถจับกุมได้ที่ช่องทางธรรมชาติ  บ.มะขามโพรง ม.9 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จว.ประจวบฯ

 

พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จว.ประจวบฯ กล่าวว่า จากนโยบายของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม.พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม./พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 /พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพะยอม รอง ผบก.ตม.3 ที่ได้สั่งการให้ตรวจคนเข้าเมืองเข้มงวดต่อการกระทำผิดของต่างชาติหรือบุคคลต่างด้าวทุกมิติ จึงได้สืบจนทราบว่ามีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายพร้อมสัตว์จำพวกโค กระบือมาด้วย จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่สนธิกำลังสกัดจับ

พ.ต.ท.ณัฎฐวรรธ แก้วทิพย์เนตร สว.ตม.จว.ประจวบฯ กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่าจะมีการลักลอบนำพา โค-กระบือจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ ม.9  บ.มะข้ามโพรง ต.เกาะหลัก อ.เมือง จว.ประจวบฯ จึงได้บูรณาการร่วม ชุด ฉก.จงอางศึก ฝ่ายปกครอง ตชด.146 และ สภ.เมือง ออกตรวจพื้นที่ เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุพบกลุ่มบุคคลนั่งแอบอยู่ในป่าใกล้แนวชายแดนพร้อม โค 2ตัวและกระบือ 1 ตัว ในช่วงเวลา 01.30 น.

ชุดจับกุมจึงทำการเข้าไปตรวจสอบทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวต่างด้าวสัญชาติเมียนมาลักลอบเดินเท้าเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ พร้อมด้วย โคและกระบือโดยออกเดินทางจากฝั่งพม่า เมื่อ 20.00 น. ของวันที่ 18 มี.ค.66 ได้มาถึงฝั่งไทยเมื่อเวลา 22.00 น.

จากกการตรวจสอบทราบว่าทั้งหมดไม่มีเอกสารการเดินทางเข้ามาและการอยู่ในราชอาณาจักร เดินทางมาจาก บ.มูด่อง มีความต้องการที่จะนำโค-กระบือ มาส่งให้ผู้รับซื้อที่อยู่ฝั่งไทยโดยนัดหมายกันที่ชายป่าแนวชายแดนฝั่งไทย เบื้องต้นชุดจับกุมได้ทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID 19) ไม่พบว่าผู้ใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส โดยชุดสืบสวนจะได้ทำการซักถาม/จัดทำประวัติ เพื่อสืบสวนขยายผลถึงขบวนการและเครือข่ายไปที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้นำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.เมือง เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ