เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567
บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ชวนชมงานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี
(อ่านแล้ว 207 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 22 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่โรงเรียนสามโคก ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายขจรเกียรติ จินดาวรานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และ พระอาจารย์สำราญ ถามวโร (ทองใบ) วัดบางโพธิ์ใน โฆษกสนามแข่งลูกหนู ร่วมแถลงข่าวโครงการจัดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

โดยบรรยากาศภายในพิธีแถลงข่าวเริ่มด้วยขบวนแห่เพื่อสืบสวนประเพณีจุดลุกหนู นำขบวนโดยนางรำจากนักเรียนโรงเรียนสามโคก จากนั้นได้จับฉลากแบ่งสายคณะลูกหนู จำนวน 22 สาย ประกอบด้วย สาย 1.กต.ตร.ปทุมธานี (บางพัง)2.วัดบางคูวัดใน3.วัดศิริจันทาราม4.วัดกลางคลองสี่5.วัดบางหลวง6.วัดบางตะไนย์7.วัดโบสถ์8.วัดปัญจทายิกาวาส9.วัดป่ากลางทุ่ง10.วัดตลาดใต้11.วัดเพิ่มทาน ส่วนสาย 1.วัดราษฎร์ศรัทธาราม2.วัดบางโพธิ์ใน3.วัดสะแก4.วัดสายไหม5.วัดสังลาน (ศิษย์หลวงปู่สุรินทร์)6.วัดบ่อทอง7.วัดกลางคลองสาม8.วัดชินวราราม9.วัดแสวงสามัคคีธรรม10.วัดโสภาราม11.วัดบางกุฎีทอง สำหรับงานวันที่ 2 เมษายนนี้จะมีขบวนแห่ลูกหนูสุดตระการตาเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. จาก อบจ.ปทุมธานี เข้าสู่ลานลานอเนกประสงค์ตำบลเชียงรากใหญ่ จากนั้นเวลา 11.30 จุดลูกหนูลูกแรก และในเวลา 17.00 น. มีพิธีมอบถ้วยรางวัลสำหรับผู้ที่ชนะการแข่งขัน สำหรับประเพณีการจุดลูกหนู แต่เดิมจัดให้มีในงานศพพระเถระชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น ชาวปทุมธานีถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีสืบต่อกันมาช้านาน การจุดลูกหนูเป็นลักษณะเดียวกันกับการจุดดอกไม้ไฟ หากเรียกชื่อตามสายจุดชนวน ที่ยาวคล้ายหางหนู โดยวิธีจุดลูกหนูจะใช้คบเพลิงไปจุดสายชนวนตรงท้ายตัวของลูกหนู เมื่อไฟลามเข้าไปถึงดินปืนก็จะเกิดระเบิดขับดันตัวลูกหนูให้วิ่งไปข้างหน้าอย่างแรง พอสุดลวดสลิงจะพุ่งเข้าชนปราสาททันที แล้วกรรมการจะให้คะแนนไว้ ของใครชนที่สำคัญก็จะได้คะแนนมากและได้รับชัยชนะไป สำหรับรางวัลในการจุดลูกหนู 1. พิชิตยอดปราสาทตกหล่นถึงพื้นดิน จำนวน 2 รางวัลๆ ละ 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลผู้พิชิตยอดปราสาท 2. พิชิตเสาปราสาทโดยเสาแต่ละต้นขาดหลุดจากกันหรือถอนจากพื้นดิน จำนวน 12 ต้นๆ ละ 1,000 บาท 3. พิชิตป้าย โดยลูกหนูโดนป้ายล้มถึงพื้นดิน จำนวน 200 ป้ายๆ ละ 200 บาท

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ประเพณีจุดลูกหนูหรือจรวดมอญขอเชิญให้ท่านมาดูมาชม และฝากเชิญประชาชนทั่วประเทศหากผ่านจังหวัดปทุมธานีขอให้แวะเวียนเข้ามาชมงานประเพณีการแข่งขันจรวดมอญหรือการแข่งขันการจุดลูกหนูเป็นประเพณีหนึ่งเดียวที่มีในจังหวัดปทุมธานี ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีพยายามจัดให้ดีที่สุดเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีให้อยู่ครบถ้วนทั้งเรื่องของขบวนแห่ การตกแต่งประสาท การปักธง การแข่งขัน การมอบรางวัล เราใช้งบประมาณจัดการแข่งขันครั้งนี้ถึง 1,500,000 บาท หวังว่าพี่น้องประชาชนจะได้ตื่นเต้นรวมถึงตื่นตาตื่นใจกับงานประเพณีจรวดมอญในครั้งนี้ ในส่วนของงานที่จะจัดขึ้นนั้นเราได้แนะในเรื่องของการจัดขบวนแห่ที่แสดงให้เห็นถึงประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ปกติงานจุดลูกหนูจะมีเฉพาะงานศพพระสงฆ์ที่มาพรรษาแก่กล้า แต่ครั้งนี้เราได้จัดเป็นงานประเพณีเพื่อสืบทอดก่อนประเพณีสงกรานต์ ลูกหนูทั้งหมดมีขนาด 1 เมตรกว่าขึ้นไปแล้วทำด้วยไม้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เราได้คำนึงถึงความปลอดภัยสำหรับผู้ที่มาชมการแข่งขันเรามรมาตราการต่างๆ และมีความพร้อมขอให้มาชมกันเยอะ ๆ มาดูจรวดมอญกัน

พระอาจารย์สำราญ ถามวโร (ทองใบ) วัดบางโพธิ์ใน โฆษกสนามแข่งลูกหนู กล่าวว่า จากที่มีผู้ที่มาชมการแข่งขันลูกหนูแล้วเข้าใจผิดจนไปสื่อสารแบบผิด ๆ เห็นว่ามีการเอาโลงไปตั้งแล้วจุดลูกหนูเพื่อยิงศพพระแบบนี้ไม่มี ลูกศิษย์สมัยก่อนนับถือครูบาอาจารย์สูงสุด ขนาดเผาศพขี้เถายังต้องเก็บให้หมด จีวรขี้เถาเศษกระดูกไม่มีให้ติดพื้นเลย แล้วงานลุกหนูที่ไหนจะเอาศพครูบาอาจารย์ไปยิงกลางทุ้งกลางนา การที่คนไม่รู้แล้วไปให้ข้อมูลทำให้ประวัติศาสตร์ผิดเพี้ยน ซึ่งประเพณีลูกหนูจริง ๆ แล้วจัดขึ้นเพื่อสร้างความสามัคคีกับวัดในถิ่นนั้น ๆ ได้สืบทอดกันมาจนเริ่มหายไป จนองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้จัดงานเพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีนี้ขึ้นมาเป็นประเพณีที่จะจัดขึ้นทุกปีก่อนประเพณีสงกรานต์ และได้มีการส่งเสริมให้อยู่ยงต่อไป ฝากถึงประชาชนที่เข้ามาดูต้องเชฟตี้ตัวเองด้วยอย่าเข้าไปดูใกล้เกินไป ต้องเชื่อคณะกรรมการ เชื่อผู้จัดงานว่าอย่าเข้าไปในเขตอันตราย บางคนเข้าไปอยู่ใกล้สายลูกหนู ซึ่งในวันงานอาตมาในฐานะโฆษกสนามแข่งลูกหนูจะได้สอดแทรกธรรมะควบคู่เข้าไปด้วย นอกจากประชาชนจะได้ชมลูกหนูแล้ว ยังได้ฟังธรรมะด้วย

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ