เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567
นายกแจ๊ส ลงพื้นที่แนวคลอง9 เตรียมช่วยเหลือเกษตรกรเตรียมรับมือภัยแล้งหนัก
(อ่านแล้ว 117 ครั้ง)
Share on Google+

วันที่ 30 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 08.00 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย ทีมงานผู้บริหาร อบจ. ผู้นำชุมชนร่วมลงพื้นที่เตรียมความพร้อมและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ตามแนวคลอง 9 ต.บึงกาสาม และ ต.บึงบอน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี โดยมี นายเด่นวันชัย สำราญราษฎร์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายเฉลิมพงษ์ รังสิวัฒนศักดิ์ รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอหนองเสือ , นางพิชชานันท์ เกษมวราภรณ์ ผู้อำนวยการกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย , นายสำเนียง บุญนะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงบอน ร่วมลงพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง และเตรียมประสานชลประทานร่วมประชุมรับมือภัยแล้งอำเภอหนองเสือ

นายเด่นวันชัย สำราญราษฎร์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากเราได้เข้าสู่หน้าแล้งอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีปริมาณที่น้อยลง ซึ่งเกษตรกรยังมีความต้องการน้ำ อากาศที่ร้อนส่งผลให้น้ำสูญเสียไปกับความร้อน แดด ลมบางส่วน จะเห็นว่าระดับน้ำในคลองชลประทานลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องทำให้เราต้องเตรียมการรับมือภัยแล้ง เนื่องจากเราอยากทำงานก่อนที่จะแล้ง หากแล้งแล้วเราจะทำงานกันไม่ทันชาวบ้านจะเดือดร้อนจึงได้ประสานพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เข้ามาแก้ไขปัญหา ลดความเดือดร้อนของประชาชน

 นายสำเนียง บุญนะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงบอน กล่าวว่า เนื่องจากระดับน้ำในคลองลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คลองที่เกษตรใช้ไม่สามารถส่งน้ำเข้าตามระบบปกติได้ มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องขนาดใหญ่ตั้งสูบเข้าไป เพราะประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบไม่มีเครื่องมือที่จะผลักดันน้ำจากคลองส่งน้ำเข้าสู่คลองซอย จึงต้องอาศัยท่านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี แก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนชาวเกษตรกรหนองเสือ เพราะว่าช่วงนี้อากาศร้อนและแล้งมาก ฝนไม่ตก การระเหยของน้ำสูง พี่น้องชาวหนองเสือทำนาทำสวนปลูกผักมีความจำเป็นต้องใช้น้ำรวมถึงเพื่อการอุปโภคบริโภคด้วย

นายอนันต์ พูลปั้น ประธานสภา อบต บึงกาสาม กล่าวว่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบภัยแล้งเนื่องจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเกษตรกรแล้วน้ำไม่พอใจ เมื่อพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และทีมงานได้ลงพื้นที่มาช่วยเหลือ ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เมื่อสูบน้ำแล้วเกษตรกรได้น้ำใช้ ปกติเมื่อเกษตรกรไม่มีน้ำใช้จะต้องเรี่ยรายเงินกันซื้อน้ำมันเพื่อสูบน้ำ ต้องขอบคุณท่านายก อบจ.และสจ.ที่ได้แก้ไขปัญหาภัยแล้งจนเกษตรกรมีน้ำใช้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากทางที่ปรึกษาฯ ได้รายงานผ่านเข้ามา ร่วมถึงทาง สจ.ในพื้นที่ สจ.สุริยาฯ ได้ประสานกับท่านนายก อบต.หลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง ซึ่งภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นควรที่จะมีการเตรียมการก่อนเพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช้ว่าเหตุเกิดแล้วค่อยมาแก้ปัญหา ซึ่งตอนนี้เราได้เตรียมการไว้ก่อน โดยมี ผอ.กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเราได้เตรียมความพร้อมมานานกว่า 10 วันแล้ว เบื้องต้นนำเครื่องสูบน้ำมาบรรเทาภัยโดยการสูบน้ำจนเกษตรกรไม่เดือดร้อนแล้ว แต่เรายังต้องเตรียมการต่อจากนี้ไปอีก เพราะว่าแล้งปีนี้คงยาวนาน ซึ่งในวันศุกร์(วันที่31)จะเชิญนายก อบต.ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมาร่วมประชุมที่อำเภอหนองเสือ โดยจะประชุมร่วมกับกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ. ผมจะไม่ยอมให้ประชาชนมาเรี่ยรายเงินกัน เพื่อซื้อน้ำมัน เราจะสูบน้ำจากคลองส่งน้ำเข้าคลองซอยให้ ส่วนเกษตรกรจะต้องสูบน้ำจากคลองเข้าสวนไร่นาเขาพอแล้ว คาดว่าจะแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่วนเครื่องสูบน้ำที่ชำรุดทางกองป้องกันฯ อยู่ระหว่างเร่งซ่อมให้ใช้งานได้

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ