เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567
นายกแจ๊ส สั่งปิดฟาร์มจระเข้หลังชาวบ้านโวยผู้เลี้ยงปล่อยปละละเลยบ่อรกหวั่นจระเข้หลุด
(อ่านแล้ว 93 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 เวลา15.00 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายเกื้อกูล นุตาลัย นายก อบต.ลำไทร นายเอกสิษฐ์ ปฐพีสินหิรัญ กำนันตำบลลำไทร และ นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ ประมงจังหวัดปทุมธานี ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มจระเข้เอกชนซอยลำไทร ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่าเจ้าของฟาร์มปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจดูแลบ่อเลี้ยงจนวัชพืชขึ้นรกปกคลุมหวั่นจระเข้หลุดออกมาทำร้ายลูกหลาน

ฟาร์มจระเข้ ดังกล่าว ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 งาน มีกำแพงคอนกรีตสูงประมาณ 2.5 เมตรรอบบ่อ บนกำแพงมีตาข่ายลวดอีก 1ขั้น ภายในมีจระเข้อยู่หลายตัว บริเวณกำแพงมีวัชพืชเลื้อยปกคลุมกำแพงจำนวนมาก โดย อบจ.ปทุมธานีและเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดปทุมธานีได้ร่วมตรวจสอบจึงประสานเจ้าของฟาร์มเข้ามาร่วมดูความเรียบร้อย แต่เจ้าของฟาร์มไม่สะดวกเพราะอยู่ต่างจังหวัด ต่อมายอมรับปากว่าจะย้ายจระเข้ทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายนเพราะว่าได้ที่เลี้ยงแหล่งใหม่แล้ว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนชาวลำไทรได้ร้องเรียนไปที่ อบจ.เนื่องจากในมีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ แล้วปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลรักษาสภาพบ่อมีวัชพืชขึ้นปกคลุมเยอะ บางครั้งเจอสัตว์เลื้อยคลานคล้ายจระเข้ที่อยู่บริเวณรอบนอกของบ่อจระเข้แห่งนี้ก็ตื่นตกใจคิดว่าจระเข้หลุดออกมา ผมและทีมงาน อบจ.ปทุมธานี ร่วมถึงท่านประมงจังหวัดปทุมธานี นายก อบต.ลำไทร กำนันเก๋ ได้ลงพื้นที่ดูเพื่อแจ้งให้เจ้าของฟาร์มดำเนินการให้ถูกต้อง  แต่เมื่อท่านประมงจังหวัดได้ดูแล้วพบว่าสภาพแบบนี้ไม่สามารถอนุญาตให้เปิดบ่อต่อไปได้ เนื่องจากบ่อมีวัชพืชเถาวัลย์ไม้เลื้อย สัตว์เหล่านี้อาจจะปีนออกไปได้ ดูจากสภาพจระเข้แล้วคาดว่าเจ้าของปล่อยปละละเลยเป็นการทรมานสัตว์เปล่า ๆ บางตัวผอมโซ มีบางตัวตายลอยอยู่ด้วย

นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ ประมงจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ฟาร์มแห่งนี้ได้ขออนุญาตเลี้ยงจระเจ้อย่างถูกต้อง เพียงแต่ว่าจำนวนที่อนุญาตไว้ 23 ตัว ขณะนี้เท่าที่ดูควาดว่าอยู่ไม่ครบแล้ว มีการดูแลที่ไม่เต็มที่ เรื่องของแอนนิมอลเทคแคร์ยังไม่ได้ สุขภาพสัตว์ก็ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องเรียกผู้รับใบอนุญาตมาพูดคุยเพื่อกำหนดวันที่ชัดเจนเพื่อที่จะย้ายจระเข้เหล่านี้ออกไปเพื่อดูแลในสถานที่ที่ดีกว่านี้ เบื้องต้นผู้ดูแลฟาร์มรับปากว่าจะย้ายจระเข้ให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่เราอยากได้วันที่แน่นอน หากผู้ดูแลทำไม่เรียบร้อย ผมจะประสานทางกรมประมงให้เจ้าหน้าที่มาช่วยในการจับจระเข้และเคลื่อยย้ายออกจากที่แห่งนี้ สำหรับการดูแลเนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ดุร้าย การดูแลจึงต้องรัดกุมมากกว่านี้เพื่อให้ชาวบ้านใกล้เคียงคลายกังวลได้

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ