เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567
เทศบาลนครรังสิตต้อนรับตรุษจีน มอบส้มมงคลให้กับผู้ค้าขายในพื้นที่
(อ่านแล้ว 41 ครั้ง)
Share on Google+

เทศบาลนครรังสิต จัดกิจกรรมมอบส้มมงคล ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2567 นำโดย ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิต ได้นำผลไม้ 5 อย่างพร้อมเครื่องไหว้ ร่วมกันกราบไหว้ศาลเจ้าทุกแห่งในพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิต พร้อมทั้งมอบส้มมงคลจำนวน 2,000 ถุง ให้แก่ ผู้ค้าขาย ในพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

สำหรับการมอบส้มมงคล ผลไม้แห่งความโชคดีและมั่งคั่งร่ำรวยของชาวจีนให้แก่บรรดาพ่อค้าแม่ค้า และประชาชน ถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน สำหรับการ “ไป๊เจีย” หมายถึงการไหว้ขอพรแก่ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือด้วยการนำส้มไปมอบให้ เหตุผลที่ต้องเป็น “ส้ม” ก็เพราะว่าส้มเป็นผลไม้สิริมงคล มีสีผิวเหลืองเหมือนทอง และคำว่าส้มในภาษาจีน มีความหมายว่า ความสุข หรือ โชคลาภ ฉะนั้นการนำส้มไปให้ก็เปรียบเสมือนการนำความสุข โชคลาภไปให้นั่นเอง โดยการมอบส้ม ได้แบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 ได้แก่ ศาลเจ้าไต่ฮงกงรังสิต ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองรังสิต ศาลพระพรหมตลาดสุชาติ ศาลพระพรหมตลาดพรพัฒน์ ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดตลาดรังสิต ศาลหลักเมืองรังสิต ศาลตายายตลาดรังสิต ศาลพระพรหม และหลวงพ่อพุทธโสธรหน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200

เส้นทางที่ 2 ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อเสือชุมชนกรุงเทพเมืองใหม่ ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย มูลนิธิไทรทองรังสิตสงเคระห์ (ศาลเจ้าคลอง 1) พระรูปเสร็จพ่อ รัชกาลที่ 5 (ตลาดพระรูป คลอง 2) พระพุทธรูป (สะพานแดง) ศาลตายาย (สะพานแดง) เจ้าแม่ต้นไทร(สะพานแดง) ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง (หน้าอิงน้ำโฮเทล) และศาลเจ้าแม่ไทรทอง (หน้าคอนโด ลุมพินี)

เพื่อเป็นการอวยพรให้ทุกคนได้พบประสบแต่ความโชคดี มีความสำเร็จ ค้าขายร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ตลอดปีและตลอดไป

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ