เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567
พ.ต.อ.เอกชัย ศรีเมือง ผกก.สภ.ดอนเจดีย์ พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัดร่วมกิจกรรมวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันปิยมหาราช
(อ่านแล้ว 140 ครั้ง)
Share on Google+

 

 

วันนี้ 23 ต.ค.65 เวลา 08.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าหอประชุม อ.ดอนเจดีย์ จว.สุพรรณบุรี  พ.ต.อ.เอกชัย ศรีเมือง ผกก.สภ.ดอนเจดีย์ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ไชยา ประเสริฐ สวป.ฯ สภ.ดอนเจดีย์ และข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมวางพวงมาลาถวายราชสักการะอนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในกิจกรรมน้อมรำลึกพระองค์ท่านเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต หรือวันปิยมหาราช วันที่ 23 ตุลาคม 2565 โดยมี นายปรียุทธ์ กังแฮ รักษาราชการแทนนายอำเภอดอนเจดีย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม

ภายในกิจกรรมประกอบไปด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทุกส่วนราชการ และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พร้อมประชาชน ประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

 

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 ได้เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความเศร้าโศกให้กับประเทศไทยครั้งใหญ่หลวง เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระประชวรและเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่เคารพรักของทวยราษฎร์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ทั้งในการปกครองบ้านเมืองและพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า

ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทางราชการได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติ เรียกว่า "วันปิยมหาราช" และกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งต่อมาเป็น "กรุงเทพมหานคร" ร่วมด้วยกระทรวงวัง ซึ่งต่อมาเป็น "สำนักพระราชวัง" ได้จัดตกแต่งพระบรมราชานุสาวรีย์ ตั้งราชวัติฉัตร ชั้น ประดับโคมไฟ ทอดเครื่องราชสักการะที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติ ทรงปกครองทำนุบำรุงพระราชอาณาจักรให้มั่งคั่งสมบูรณ์ ดัวยรัฐสมบัติ พิทักษ์พสกนิกรให้อยู่เย็นเป็นสุข บำบัดภัยอันตรายทั้งภายในภายนอกประเทศ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่าง ๆ อันก่อให้เกิดคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ และสามารถธำรงเอกราชไว้ตราบจนทุกวันนี้

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ