เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2566
(อ่านแล้ว 144 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 เมษายน 2566 ที่ลานอเนกประสงค์ตำบลเชียงรากใหญ่ (ริมถนน347) อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2566 พร้อมขบวนแห่ลูกหนูจรวดมอญทั้ง 22 คณะ ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มีประชาชนเข้าเที่ยวชมประเพณีลูกหนูจำนวนมาก

บรรยากาศงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี มีขบวนแห่ลูกหนู จำนวน 22 คณะ ได้แก่ 1.กต.ตร.ปทุมธานี (บางพัง)2.วัดบางคูวัดใน3.วัดศิริจันทาราม4.วัดกลางคลองสี่5.วัดบางหลวง6.วัดบางตะไนย์7.วัดโบสถ์8.วัดปัญจทายิกาวาส9.วัดป่ากลางทุ่ง10.วัดตลาดใต้11.วัดเพิ่มทาน ส่วนสาย 12.วัดราษฎร์ศรัทธาราม13.วัดบางโพธิ์ใน14.วัดสะแก15.วัดสายไหม16.วัดสังลาน (ศิษย์หลวงปู่สุรินทร์)17.วัดบ่อทอง18.วัดกลางคลองสาม19.วัดชินวราราม20.วัดแสวงสามัคคีธรรม21.วัดโสภาราม22.วัดบางกุฎีทอง โดยเริ่มขบวนมาจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจนมาถึงลานอเนกประสงค์ตำบลเชียงรากใหญ่ (ริมถนน347) และมีการบวงสรวงตามประเพณีจุดจรวดมอญหรือที่เรียกกันว่าลูกหนูนับว่าเป็นประเพณีที่เก่าแก่อยู่คู่กับชนชาวมอญ โดยวิธีจุดลูกหนูจะใช้คบเพลิงไปจุดสายชนวนตรงท้ายตัวของลูกหนู เมื่อไฟลามเข้าไปถึงดินปืนก็จะเกิดระเบิดขับดันตัวลูกหนูให้วิ่งไปข้างหน้าอย่างแรง พอสุดลวดสลิงจะพุ่งเข้าชนปราสาททันที แล้วกรรมการจะให้คะแนนไว้ ของใครชนที่สำคัญก็จะได้คะแนนมากและได้รับชัยชนะไป สำหรับรางวัลในการจุดลูกหนู 1. พิชิตยอดปราสาทตกหล่นถึงพื้นดิน จำนวน 2 รางวัลๆ ละ 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลผู้พิชิตยอดปราสาท 2. พิชิตเสาปราสาทโดยเสาแต่ละต้นขาดหลุดจากกันหรือถอนจากพื้นดิน จำนวน 12 ต้นๆ ละ 1,000 บาท 3. พิชิตป้าย โดยลูกหนูโดนป้ายล้มถึงพื้นดิน จำนวน 200 ป้ายๆ ละ 200 บาท

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า งานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี ในวันนี้ประเพณีจุดลูกหนู นับว่าเป็นประเพณีที่เก่าแก่อยู่คู่กับชนชาวมอญ โดยเฉพาะในจังหวัดปทุมธานีมานานร่วม 600 ปี และประเพณีจุดลูกหนูนี้ จะเห็นว่าส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะมีการจัดขึ้นเฉพาะตามวัด ที่มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีเชื้อสายรามัญมรณภาพแล้วเท่านั้น ซึ่งประเพณีนี้ ถ้าพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานี ไม่ร่วมกันรักษาไว้อาจจะทำให้เกิดการสูญหายก็เป็นได้จากการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ดำเนินการจัดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนู นับว่าเป็นการดีที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีที่เกิดคู่กับชนชาวไทยเชื้อสายรามัญในจังหวัดปทุมธานี ให้คงอยู่สืบไป พร้อมกับเป็นการเสริมสร้างให้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้ทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดความรักความสามัคคี ความปรองดองของกลุ่มชน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีด้วย

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ