เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
พฤ วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
พุทธศากนิกชนรวมตัววันวิสาขบูชา เจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์วัดพระธรรมกาย
(อ่านแล้ว 409 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน 2566 ที่พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พระวัดพระธรรมกายและศิษยานุศิษย์ร่วมกันจุดวิสาขประทีป และจุดประทีปแปรอักษรเป็นภาพ “ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน” และร่วมเวียนประทักษิณรอบพระมหาธรรมกายเจดีย์ ต่อด้วยพิธีสวดธรรมจักรฉลองชัย ครบ 5,399,999,999 จบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา บูชาพระรัตนตรัย และมหาปูชนียาจารย์ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก

    บรรยากาศในพิธีจุดวิสาขประทีปในช่วงค่ำและเวียนประทักษิณ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาถือวาระโอกาสนี้ ร่วมกันสร้างภาพแห่งสันติให้บังเกิดขึ้น โดยผ่านพิธีกรรมอันสงบของวันวิสาขบูชาในปีนี้ พร้อมทั้งน้อมแสงประทีปของเปลวไฟเข้าไปส่องสว่างในกลางใจ ในขณะที่ทุกคนสวดสรรเสริญพระรัตนตรัยไปพร้อมกับใจที่ทำสมาธิภาวนา ด้วยปรารถนาที่จะส่งต่อแสงแห่งสันติภาพภายใน ให้ไปบังเกิดแก่ชาวโลกทุก ๆ คนพร้อมกัน เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ แลปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยองค์การสหประชาชาติรับรองให้เป็น “วันสำคัญสากลของโลก” ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวล มนุษย์ทั้งหลายในโลก จะเห็นได้จากการยกเลิกแบ่งชนชั้นวรรณะ ซึ่งเท่ากับเป็นการเลิกทาสโดยไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ นอกจากนี้ พระองค์ทรงเปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศาสนาเพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธและทรงสั่งสอนทุกคนโดยใช้ปัญญาธิคุณสอนโดยไม่คิดค่าตอบแทน

     พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า วัดพระธรรมกายได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เพื่อรำลึกถึงพระคุณอันไม่มีประมาณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีกิจกรรมงานบุญ 7 บุญใหญ่ ได้แก่ 1.พิธีตักบาตรพระ2.พิธีบูชาข้าวพระ3.พิธีอุปสมบทสามเณรอุทิศชีวิต 11 รูป4.พิธีหล่อพระประธาน เพื่อประดิษฐาน ณ ห้องแก้วสารพัดนึก 25.พิธีจุดวิสาขประทีป6.พิธีเวียนประทักษิณ และ 7.พิธีฉลองชัยสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตร เพื่อให้พุทธศาสนนิกชนได้สั่งบุญต่อเนื่องตลอดวัน

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ