เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
กอ.รมน.จังหวัด นครปฐม จัดโครงการ ปราชญ์ร่วมใจ สรรค์สร้างไทยเป็นหนึ่ง ปี2566 นำปราชญ์ชาวบ้านสอนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโครงการพระราชดำริขยายผลถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน
(อ่านแล้ว 103 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 12 มิ.ย.66 เวลา 09.00น. พ.อ.พงษ์สวัสดิ์ ภาชนะทิพย์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดนครปฐม (ท.) มอบหมายให้ น.อ.หญิงผการัตน์  ดวงดาว หัวหน้าฝ่ายบริหารงานบุคคล พร้อมด้วย จนท.กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม จัดทำโครงการ การเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ กิจกรรม เสริม สร้างปราชญ์ร่วมใจสรรค์สร้างไทยเป็นหนึ่ง ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้วฟ้า ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โดยมี นางณภาภัช นัดสูงวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้วฟ้า น.ส.ธาราทิพย์ สอดศรีจันทร์ ครู กศน.ตำบลบางแก้วฟ้านายสุรชัย ปลาบู่ทอง ครูอาสาสมัคร กศน.ฯวิทยากรปราชญ์เพื่อความมั่นคง ต.บางแก้วฟ้า และประชาชนในชุมชนที่สนใจ ผู้สูงอายุ นักศึกษา กศน. เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน 

น.อ.หญิงผการัตน์ ดวงดาว กล่าวว่า โครงการ “ปราชญ์ร่วมใจ สรรค์สร้างไทยเป็นหนึ่ง” เป็นกิจกรรมที่รวบรวมปราชญ์ชาวบ้าน ที่มีความรู้ ความสามารถ นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาขยายผลถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน เพื่อผนึกกำลังในการนำองค์ความรู้ตามแนวทางศาสตร์พระราชามาใช้ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นำความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดร่วมกับนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มมูลสินค้า สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชน นำสิ่งที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตอย่างสมดุล ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสร้างความมั่นคงให้กับชุมชน ประชาชนมีรายได้ไม่ต้องละทิ้งถิ่นฐานนำ ไป สู่การพัฒนา สร้างรายได้ให้กับชุมชน กิจกรรมทำผลิตภัณฑ์โอ่งไหม  ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แฝงไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านช่างผู้ชำนาญ หรือที่หลายคนเรียกว่า ปราชญ์ชาวบ้าน สืบทอดความรู้ต่อๆกันมา แต่ปัจจุบันเยาวชนไม่ได้ให้ความสำคัญ และมองว่า เป็นเรื่องไกลตัวไม่น่าสนใจ การพัฒนาและต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่มีคุณค่าน้อย “ผ้าไหม” นอกจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่า สืบทอดภูมิปัญญาที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย ที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาติไทย โดยเสน่ห์ของผืนผ้าไหมไม่เพียงอยู่ที่เส้นใยที่นำมาถักทอแล้ว ยังมีลวดลายและเรื่องราวปรากฏอยู่บนผืนผ้าไหม เช่น ลายไทย ดอกไม้รูปทรงเลขาคณิต รูปสัตว์ สัญลักษณ์ประจำท้อง ถิ่นต่างๆ มากมาย ที่มีความละเอียดอ่อน สวยงาม เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้กลุ่มนำผ้าไหมมาประยุกต์ใช้กับ “โอ่ง” เครื่องปั้นดินเผาที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน มาผสมผสานสร้างมูลค่าเพิ่ม จึงคิดเป็น “โอ่งผ้าไหม” สร้างอัตลักษณ์ใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น งานรังสรรค์ผลิตภัณฑ์โอ่งดินธรรมดาเป็นโอ่งผ้าไทย ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งแสดงถึงความสวยงาม ประณีตวิจิตร บรรจง ด้วยกระบวนการประดิษฐ์ที่ประกอบไปด้วยขั้นตอน หรือศาสตร์ที่เกิดจากการสะสมประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ความชำนาญเฉพาะด้าน ทำให้เกิดเป็นผลงาน ปรากฏให้มีคุณค่า และจากจินตนาการของผู้ประดิษฐ์ ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม ได้เล็งเห็นคุณค่านี้ จึงได้นำ ปราชญ์ชาวบ้าน ร่วมผสมสานกับนวัตกรรมสมัยใหม่

โดยวิทยากรจาก กศน.ตำบลบางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มาร่วมการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำผลิตภัณฑ์โอ่งไหม  พร้อมทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิตวัสดุอุปกรณ์  เพื่อนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เสริมสร้างพัฒนาอาชีพในโอกาสต่อไปได้

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ