เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
นายกแจ๊ส เปิดงานวันรำลึกถึงสุนทรภู่กวีเอกของโลก242ปีที่สามโคก
(อ่านแล้ว 202 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์สามโคก (ตลาดอิงน้ำ) ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานวันรำลึกถึง สุนทรภู่ กวีเอกของโลก 242 ปี ที่สามโคก มีนายขจรเกียรติ จินดาวรานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวรายงาน

สภาวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอสามโคก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี จัดงาน วันรำลึกถึง สุนทรภู่ กวีเอกของโลก 242 ปี ที่สามโคก สุนทรภู่ได้สรรสร้างผลงานที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นพระอภัยมณีที่เป็นเพชรน้ำหนึ่งด้านวรรณดีของไทย กลอนนิราศ และนิทานพื้นบ้านอีกมากมาย อีกทั้งได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับจังหวัดปทุมธานีไว้ในผลงานนิราศภูเขาทอง นิราศเจ้าฟ้า นิราศพระบาทด้วยความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดงาน วันรำลึกถึงสุนทรภู่ กวีเอกของโลก 242 ปี ที่สามโคก ขึ้นได้รับความร่วมมือจากสมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญจังหวัดปทุมธานีคณะลำพาข้าวสาร วัดลำแลโรงเรียนชัยสิทธาวาสโรงเรียนชุมชนวันจันทร์กระพ้อโรงเรียนวัดสามัคคียารามโรงเรียนวัดบางเตยนอก เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงานของท่าน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสืบสานมรดกทางวรรณศิลป์ของสุนทรภู่ ให้นักเรียนและบุคคลทั่วไป เข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม การแข่งขันทางวิชาการ การประกวดวาดภาพ การประกวดคัดลายมือ การประกวดเรียงความ

 

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 26 มิถุนายน 2566 และเป็นวันต่อต้านยาเสพติด หลายภาคส่วนจัดกิจกรรมกัน ที่สามโคกได้จัดงานวันรำลึกถึง สุนทรกภู่ กวีเอกของโลก 242 ปี เพื่อรำลึกถึงสุนทรภู่กวีเอก ซึ่งได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านวรรณกรรม เนื่องในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ พระสุนทรโวหาร หรือ ที่รู้จักกันในนาม สุนทรภู่ครูกวีของไทย ซึ่งถือว่าเป็นครูต้นแบบด้านการแต่งคำประพันธ์และกลอนบทละคร การจัดงานในวันนี้เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยและอนุรักษ์มรดกทางวรรณกรรมของไทยสืบต่อไป สำหรับพิพิธภัณฑ์สามโคกที่ทรุดโทรมเนื่องจากสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้ส่งกองช่างมาประเมินงบประมาณและมีแผนที่จะบูรณะให้มั่นคงสวยงามต่อไป 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ