เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
ผู้ว่าชัชชาติ ส่งทีมสู้น้ำพบ บิ๊กแจ็ส ประชุมร่วมชลประทานบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบรับมือน้ำท่วมปทุมฯ
(อ่านแล้ว 122 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มารีน่า แจ๊ส คอนโด ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ประชุมหารือร่วมกับ แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมการรองรับน้ำในช่วงน้ำหลากและ ฤดูฝนโดยมีเจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ กรมชลประทาน และผู้อำนวยการสำนักนักงานเขต กทม.ที่มีพื้นที่คิดกับจังหวัดปทุมธานี

โดยมี นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ นายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. นายปวินท์สรรค์ กัลยาณพันธ์ ผู้อำนวยการกองระบบคลอง นายณทศพล จันทร์ลอย ผู้อำนวยการส่วนระบบควบคุมน้ำพระนคร นายเพิ่มพล ศรีนวล หัวหน้ากลุ่มงานวิศวกรรมส่วนระบบควบคุมน้ำพระนคร นายบุญยืน คุณเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานบำรุงรักษาท่อระบายน้ำ1 , นายธีรยุทธ คุณมาก หัวหน้ากลุ่มงานวิศกรรมระบบระบายน้ำ2 และหน่วยงานกรมชลประทาน ประกอบด้วย นายวิรวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา รังสิตใต้ นายปวิตร สุขวัจน์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน นายสิทธิวิช ดีศิริ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำที่ 4 รังสิตใต้ นายสมบัติ กนกทิพวรรณ ผู้อำนวยการเขตสายไหม นายเอกฤทธิ์ จั่นตระกูล หัวหน้าฝ่ายโยธา นายปณิชา เกียรติคุณกำจร นายช่างโยธาชำนาญงาน นายสาโรน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง นายยุทธภูมิ บุญมี นายช่างโยธาอาวุโส ร่วมหารือแนวทางรับมือน้ำท่วมและระบายน้ำลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างรอยต่อกับปทุมธานี รวมทั้งกรมชลประทานด้วย ในปัจจุบันเราได้ประสานกับทางกรมชลประทานเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ในเรื่องของการควบคุมระดับน้ำ หากเกินก็จะช่วยสูบออก ทาง กทม.ด้านเหนือต้องอาศัยการระบายน้ำผ่านคลองบ้านใหม่ออกแม่น้ำเจ้าพระยาไปเข้าพื้นที่ปทุมธานี และนนทบุรี ส่วนทางสายไหมเราปิดประตูระบายน้ำที่คลองสอง ปัจจุบันจะต้องสูบออก ทางกรมชลประทานได้สร้างสถานีสูบน้ำที่นิมิตใหม่ พร้อมที่จะสูบทางตะวันออกด้วยหมุนเวียนกันไป นอกจากนี้เราได้รับความร่วมมือกับทางอำเภอลำลูกกาอย่างไร้รอยต่อ

แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้วที่ท่านผู้ว่า กทม. ได้มาร่วมกับทางท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ได้มาล่องเรือตรวจสอบสภาพคลองส่งน้ำ ซึ้งเราเห็นพ้องว่าจะต้องประสานความร่วมมือเพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังที่จะกระทบประชาชนแต่ละพื้นที่ เมื่อเราได้ลงเรือสำรวจคลองบ้านใหม่จึงเห็นประเด็นที่จะต้องประสานบูรณาการร่วมกัน ด้านปากเกร็ดจะต้องทำเขื่อนและคลองให้มีศักยภาพมากขึ้น ส่วนของปทุมธานียังไม่มีเขื่อน ซึ่ง กทม. มีโครงการ จะทำเขื่อนในคลองบ้านใหม่ในพื้นที่ กทม. และจะประสานกับนนทบุรี ปทุมธานี เพื่อของบอุดหนุนเฉพาะกิจ เพื่อสร้างเขื่อนพร้อมการบูรณะตัวประตูน้ำขยับให้ใกล้กับปลายทางที่ใกล้กับแม่น้ำมากขึ้น การบริหารจัดการน้ำเส้นนี้ก็จะเป็นตัวตัดน้ำที่สำคัญทั้ง 3 พื้นที่ ต้องขอบคุณท่าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ได้เชิญพวกเรามาหารือร่วมกัน โดยเราได้นำทีมของสำนักงานระบายน้ำ ทั้ง ผอ.เขตดอนเมือง ผอ.เขตสายไหม มาพบปะหารือร่วมกันว่ายังมีพื้นที่ไหนที่จะต้องประสานบูรณาการกันอีก การแก้ปัญหาทั้งหมดจะไม่ใช่แค่ กทม.รอดอย่างเดียว แต่ทุกคนควรจะได้ประโยชน์ร่วมกัน ความเดือดร้อน ฝนตก น้ำท่วมขังอาจจะเกิดขึ้นแต่เมื่อเราร่วมมือกัน น้ำจะลดลงเร็ว ลดความเสียหาย 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทีมงานของท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยการนำของท่านแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ได้ลงเรือสำรวจน้ำร่วมกันแล้ว หัวใจหลักคือการระบายน้ำขัง น้ำในคลองเปรม คลองรังสิตจะต้องระบายออกเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด ไม่ใช่ว่าจะมาเกิดเหตุแบบปีที่แล้วที่แม่น้ำเจ้าพระยายังพอรับน้ำได้อีกเยอะ แต่น้ำกลับท่วมที่คลองรังสิตในย่านรังสิตใต้ ถึงเราแก้ปัญหาได้ภายใน 4-5 วัน น้ำลดลงสู่ปกติ แต่ 4-5 วันที่ประชาชนที่ถูกน้ำท่วม เขาได้รับความเดือดร้อนขนาดไหน ครั้งนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทาง กทม.โดยวันนี้ทีมงานท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ส่งท่านแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ และท่าน ผอ.เขตฯ ผอ.ระบายน้ำ มาร่วมกันกับ เทศบาลนครรังสิต ชลประทานรังสิตใต้ เราก็พร้อมอยู่แล้วที่จะทำงานบูรณาการร่วมกันทั้งหมดให้เป็นระบบ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำแบบทุกปีที่ผ่านมา ผมมั่นใจว่าตามที่เราคุยกันวันนี้ ทางท่าน ผอ.ระบายน้ำ ทางท่าน ผอ.ชลประทานรังสิตใต้ ทางผมเองรับรู้ปัญหาอยู่แล้ว ปทุมธานีเป็นทางผ่านของน้ำ และพี่น้องชาวปทุมธานีต้องไม่เดือดร้อน หาก กทม.ท่วมเราพร้อมที่จะให้สูบน้ำมาที่ปทุมฯ เพื่อที่จะสูบน้ำย้อนออกออกประตูเชียงรากฯ ได้อีก 3 ประตูน้ำ ผมจึงมองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ภาพแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ผมยืนยันเลยว่าพวกเราพร้อม ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกัน

ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ผมรู้สึกดีใจแทนประชาชน ที่วันนี้เราได้เห็นและเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดมาก่อน เมื่อก่อนต่างคนต่างแก้ปัญหา จึงทำให้ขาดการบูรณาการร่วมกัน เมื่อวันนี้เราร่วมมือกันก็จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้โครงการนี้เกิดขึ้น เพื่อพี่น้องประชาชนจะได้สบายใจ

นายวิรวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา รังสิตใต้ กล่าวว่า ถือว่าวันนี้เราได้มาพูดคุยและทำงานร่วมกัน ในส่วนของกรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานรังสิตใต้ ปีที่ผ่านมาเรามีปัญหาเรื่องอาคารประตูระบายน้ำเราได้รับการแก้ไขแล้ว ขณะนี้อาคารและเครื่องสูบน้ำต่าง ๆ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทั้งหมด ในส่วนของการบูรณาการการจากการประชุมวันนี้การระบายน้ำจาก กทม. เราจะรับน้ำไม้ต่อมาจากคลองเปรมใต้ สูบเข้าคลองรังสิต และตัดน้ำเพื่อออกเจ้าพระยาส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งได้เชื่อมกับนครนายก และคลองรังสิตยังเชื่อมต่อคลองหกวา เป็น 3 ทาง ปี้นี้จึงมีความพร้อมในเรื่องของการรับมือน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ