เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
นายกโบลิ่ง แห่งนครรังสิตยกธงเหลืองแจ้ง ปชช.ยกของขึ้นที่สูง นายกแจ็สจับมือ ส.ส.ก้าวไกลตรวจความพร้อมรับมือน้ำท่วมเฉียบพลัน
(อ่านแล้ว 177 ครั้ง)
Share on Google+

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 22 กันยายน 2566 ที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต เจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิต ร่วมลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำของจังหวัดปทุมธานี หลังจากที่เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยมี นายเจษฎา ดนตรีเสนาะ ส.ส.ปทุมธานี เขต2 ร่วมตรวจสอบเพื่อประสานงานร่วมมือบูรณการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมีปริมาณฝนตกมาจำนวนมาก ทำให้หลายพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมขัง กรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อพร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมตามศักยภาพของคลอง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ พร้อมรองรับปริมาณน้ำจากทางตอนบนและปริมาณฝนในพื้นที่ ให้การระบายน้ำทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีมีปริมาณฝนตกหนักมาตั้งแต่เมื่อวาน ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นอยู่ใต้เขื่อน แต่ที่เราเช็คข้อมูลเหนือเขื่อนเราไม่หนักใจ แต่วันนี้น้ำขึ้นมาเยอะมาก เมื่อวานทางนครรังสิตน้ำขึ้นปริมาณน้ำขึ้นมาเมตรกว่า พี่น้องประชาชนตื่นตระหนก เมื่อเช้าได้ประสานงานกับท่านนายกทน.รังสิต และท่าน ส.ส.เขต 2 ในพื้นที่ เราก็ทำงานด้วยกันมาตั้งแต่เช้า พบว่าคลองระพีพัฒน์ฯ ปล่อยน้ำมาเยอะ เพราะฝนตกใต้เขื่อนเยอะ ทำให้ประชาชนพี่น้องประชาชนที่คลอง 11 คลอง 12  คลอง 13 เขตพื้นที่ศาลาครุ น้ำเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมที่พักอาศัยพี่น้องประชาชน ผมก็ประสานไปทางรังสิตเหนือ ขอให้เปิดประตูระบายน้ำให้สูงขึ้น เขาก็เปิดประตูให้สูงขึ้น ปล่อยน้ำในคลองรังสิตฯ น้ำจึงมาก ขึ้นสูงขึ้น ส่วนประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ต.บ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี จุดสำคัญคือจุดนี้ ที่มีปัญหาในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมา จึงต้องมาตรวจสอบดูว่าจุดนี้มีความพร้อมหรือไม่ ชลประทานพร้อมหรือไม่ ที่จะสูบน้ำออกเจ้าพระยา แลเขณะนี้เวลาเที่ยงคืนแล้ว เราก็ยังกังวลกันอยู่ ท่านส.ส.ก็มาดูเองว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วพี่น้องประชาชนก็ตระหนกอยู่ว่า คืนนี้จะท่วมไหม ถ้าฝนตกมาอีกระบายไม่ทันในจุดนี้ มันก็จะเกิดเหตุแบบปีที่แล้วที่น้ำท่วม สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก วันนี้เราก็มาดูเพื่อให้สบายใจ  เราก็ขอบคุณทางชลประทานที่ช่วยกันประสานงาน ตอนนี้เครื่องสูบน้ำใช้ได้ ท่าน ส.ส.ก็มาเช็คเอง นายกโบลิ่งก็มาในเฝ้าระวังในจุดนี้ ทุกอย่างผมมั่นใจนะว่าสิ่งที่ต้องเตือนพี่น้องประชาชนก่อนว่าอย่าประมาท เรามั่นใจว่าเราดูแลพี่น้องประชาชนได้

นายเจษฎา ดนตรีเสนาะ ส.ส.ปทุมธานี เขต2 กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพึ่งจะตั้งใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ผู้รับผิดชอบหลักในการดูแลทรัพยากรน้ำ และท่าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลนี้ ผมคิดว่าเมื่อท่านรับทราบข่าว ท่านก็คงจะมาช่วยดูแลชาวปทุมของเรา ผมในฐานะ ส.ส.เขตก็สนับสนุนทั้งท่าน นายก อบจ. แล้วก็ท่าน นายกโบลิ่ง นายก เทศบาลนครรังสิต ในฐานะท้องถิ่นให้ทำงานเต็มที่ เพราะว่าพรรคก้าวไกลเราก็สนับสนุนการทำงานของท้องถิ่นอยู่แล้ว เพื่อมุ่งมั่นในการกระจายอำนาจ ผมในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่ก็จะประสานงานทั้ง 2 ท่าน เพื่อประสานงานในสภาอีกทีนึง ถ้าการป้องกันน้ำท่วมมีอะไรที่ขัดตกบกพร่องตรงไหนผมก็จะรับหน้าที่สนับสนุนงานโดยการเสนอในสภา เพื่อให้ปทุมธานีเราสามารถเดินหน้าแก้ไข แลเก็มีการบริหารจัดการให้ดีขึ้นในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ในส่วนของการผลักดันแก้ไขปัญหาต่อไปพบว่า ประตูระบายน้ำแห่งนี้เก่าไปไม่สามารถที่จะบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งกระผมได้รับทราบข่าวว่ามีโครงการที่จะทำประตูใหม่ที่ปากคลองแล้ว เดี๋ยวเรามารอดูกัน แล้วก็ที่สำคัญประตูระบายน้ำหลายบานไม่มีเครื่องสูบน้ำ เวลาน้ำขึ้นมาก็ปิดตาย แต่น้ำมันจากพื้นที่ต่างๆยังไหลเข้าอยู่ สูบออกไม่ได้ อีกทั้งยังมีเรื่องของแนวกันน้ำทั้ง  2 ฝั่งก็อาจจะต้องมีการปรับปรุงและบำรุงรักษา ซึ่งในเขตของจังหวัดปทุมธานีใช้ถนนเป็นตัวกั้นน้ำ มีของเรื่องของประชาชนที่อยู่แนวนอกเขตได้รับผลกระทบ ของน้ำท่วม ซึ่งก็คงต้องประสานรัฐบาลมาเยียวยาประชาชนต่อไป และอยากบอกกับท่านผู้ว่ากรุงเทพฯ ว่า ในช่วงนี้อย่าเพิ่งระบายน้ำผ่านคลองเปรมฯ เยอะ เพราะว่าคลองเปรมก็ออกคลองรังสิต เหมือนกัน โดนระดับน้ำของจังหวัดปทุมธานียังคงสูงอยู่ในขณะนี้โดยแนวคิดของของพรรคก้าวไกล เรามองว่าการบริหารจัดการน้ำ มันไม่สามารถทำได้ด้วยจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง คงต้องเรียกมาคุยกัน ทั่งกรุงเทพฯและปริมณฑล เพราะว่ากรุงเทพฯใช้คลองระบายน้ำผ่านจังหวัดข้างเคียงทั้งหมดเลย เพราะฉะนั้นถึงกรุงเทพฯไม่ท่วม แต่จังหวัดข้างๆ ท่วม วันนี้ผมก็ว่าไม่ค่อยดี เพราะฉะนั้นเราร่วมมือกันได้ระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑลในการบริหารจัดการน้ำ

 

ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปีที่ผ่านมา ทำให้เราตระหนักถึงว่าปัญหาว่ามีอะไรมากขึ้นที่เราต้องปรับปรุง จุดที่เสียที่ด้อยตรงไหน ซึ่งในปัจจุบันเราก็พัฒนาระบบของเราไปพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการที่ดูระบบ  Smart  City ต่างๆ รวมถึงเรื่องเครื่องจักรเครื่องมือที่เรา เตรียม จากเหตุการณ์ที่เราประสานงานกันทั้งท่าน ส.ส.ทั้งท่านนายก อบจ. เราจะได้เห็นตั้งแต่เช้าว่ามีปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ประมาณ 20% ในในช่วงเวลานั้น เราก็ได้เตรียมเครื่องมือทุกเครื่องรวมถึงเครื่องที่สำรองไว้ สิ่งที่เป็นห่วงคือระดับน้ำในคลองรังสิตฯ ถ้าน้ำสูงขึ้นจนเอ้อเข้าท่วมชุมชนก็น่าเป็นห่วง ในเบื้องต้นท่อที่อยู่ในระดับต่ำเราได้ป้องกันไว้ทั้งหมดแล้ว และเตรียมเครื่องที่จะสูบออกแทน เพื่อรองรับน้ำที่เพิ่มขึ้นมา ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 1.43 สีเหลือง ฝากเตือนพี่น้องประชาชนในเขตนครรังสิตให้เก็บของขึ้นที่สูง แต่ขอให้อย่าตื่นตระหนก เราก็มั่นใจว่าเรามีความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ เพราะมีหลายภาคส่วนที่มาช่วยกัน ในเวลานี้ก็จะเห็นว่าประตูน้ำ 3  บานเปิดหมด แล้วก็เครื่องสูบน้ำ 7  เครื่อง ได้ดำเนินการเต็มที่แล้ว  ผมมาจากประตูน้ำจุฬาฯทางนู้นก็สูบออกมา ส่งมาเต็มที่แล้ว ปัจจุบันนี้ตรงระดับน้ำที่ตรงประตูน้ำจุฬาฯ ประมาณ 1.4 มาถึงตรงนี้ด้านท้าย ออกแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 1.3 หรือ 1.2  จะเห็นว่าระดับน้ำเริ่มลงไปเรื่อยๆ การเปิดประตูน้ำเองก็จะช่วยระบายน้ำออกได้เร็ว เพราะว่าน้ำขึ้นมันหมดไปแล้ว ช่วงเวลา 22.00 น. ตอนนี้ก็เป็นช่วงน้ำลง ก็สามารถที่ระบายน้ำออกไปได้ด้วยเร็ว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณอย่างมากที่ท่าน ส.ส.พรรคก้าวไกลเขตสองปทุมธานี แนะนำเรื่องการป้องกันน้ำท่วมแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเสนอในสภา เพื่อหาวิธีการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมที่มีประสิทธิภาพและถาวรต่อไป

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ