เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
พฤ วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
"MQDC Design Competition 2023 งานมอบรางวัล “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention”
(อ่านแล้ว 213 ครั้ง)
Share on Google+

MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ร่วมกับ สภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (CDAST) จัดงานมอบรางวัลแก่ทีมผู้ชนะจากเวทีประกวดผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะ MQDC Design Competition 2023 ในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” การประกวดแนวคิดการออกแบบพื้นที่กิจกรรมและเทศกาล ในพื้นที่สาธารณะเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ของผู้คนในชุมชนและเมือง ที่เฟ้นหาสุดยอดผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะของเมืองและพื้นที่กึ่งสาธารณะสำหรับเมืองยุคใหม่ เพื่อสร้างสรรค์เมืองแห่งงานเทศกาล พร้อมเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเมือง กระตุ้นการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

รางวัลครั้งนี้ แบ่งออกเป็นทีมชนะเลิศ รองชนะเลิศ 2 อันดับ และรางวัลชมเชย โดยทีมนักศึกษาที่ได้รางวัลชนะเลิศ (Gold) ได้แก่ ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับผลงาน “ลานละคร” และทีมบุคคลทั่วไป ได้แก่ ทีม B124 กับผลงาน “อ้อ-มา-กา-เสะ” ซึ่งนอกจากจะคว้าเงินสนับสนุนทีมละ 200,000 บาทแล้ว และทั้ง 2 ทีมยังเตรียมบินลัดฟ้าไปดูงานออกแบบพื้นที่สาธารณะอีกด้วย

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด)  กล่าวว่า “งาน MQDC Design Competition 2023 ในปีนี้ เราจัดขึ้นในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จอันล้นหลามจากการประกวดเมื่อปีที่แล้ว โดยเวทีประกวดผลงานในปีนี้ได้สร้างสถิติใหม่ในฐานะโครงการประกวดแบบที่มีผู้สมัครเข้าร่วมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยผู้สมัครที่มากถึง 1,222 คน  จุดเด่นของการประกวดแบบครั้งนี้ คือการออกแบบที่อิงสเกลของพื้นที่ต้นแบบที่มีอยู่จริง ทั้งในย่านสุขุมวิทใต้ กรุงเทพฯ และสถานที่สำคัญในจังหวัดอื่น ๆ เราจะยินดีเป็นอย่างยิ่งหากมีการนำแบบจากเวทีนี้มาใช้สร้างพื้นที่จริงในอนาคต เพื่อเพิ่มพื้นที่สาธารณะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย MQDC และ CDAST พร้อมเดินหน้าสานต่อโครงการเพื่อสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้ร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”

ผศ.ดร.รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์ ผู้แทนประธานสภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (CDAST) “CDAST ยินดีที่ได้เห็นความสำเร็จของโครงการออกแบบดี ๆ เช่นนี้ รู้สึกภูมิใจที่ได้เห็นแนวคิดที่คนรุ่นใหม่มีต่อพื้นที่สาธารณะสร้างสรรค์ ซึ่งสะท้อนผ่านงานออกแบบอันน่าทึ่งของทุก ๆ ทีม โจทย์ที่เราให้ไปถือว่าท้าทายมาก ๆ เพราะนอกจากจะต้องออกแบบพื้นที่ซึ่งสวยงามน่าเดิน เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวแล้ว ยังต้องดึงจุดเด่นของย่านนั้น ๆ และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยรอบ ผ่านเทศกาลที่จะจัดขึ้นในพื้นที่อีกด้วย เรามั่นใจว่าผลงานที่ชนะรางวัลได้โชว์ให้เห็นถึงศักยภาพในการนำไปปรับใช้กับพื้นที่จริงเพื่อกลายเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ในอนาคต” 

รางวัลการประกวดแบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศ ประเภทนิสิตนักศึกษาและประเภทบุคคลทั่วไป ประเภทละ 3 รางวัล (Gold, Silver และ Bronze) รางวัลชมเชยประเภทละ 3 รางวัล และรางวัล Popular Vote 1 รางวัล โดยแต่ละทีมจะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล และผู้ชนะเลิศระดับ Gold จะได้รางวัลเดินทางดูงานการออกแบบพื้นที่สาธารณะในต่างประเทศ

รางวัล Gold ประเภทนักศึกษา: ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผลงาน: ลานละคร

รางวัล Silver ประเภทนักศึกษา: ทีม A265 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผลงาน: อัสดงร่วมกัน

รางวัล Bronze ประเภทนักศึกษา: ทีม A112 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผลงาน: ไทย-มู(ง)

รางวัล Gold ประเภทบุคคลทั่วไป: ทีม B124

ผลงาน: อ้อ-มา-กา-เสะ

รางวัล Silver ประเภทบุคคลทั่วไป: ทีม B152

ผลงาน: รัก ล่อง หน

รางวัล Bronze ประเภทบุคคลทั่วไป: ทีม B106

ผลงาน: Lamphun Art and Craft Festival

ผลงานการออกแบบที่ได้รับรางวัลได้สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจต่อชุมชนและความตั้งใจจริงของนักออกแบบรุ่นใหม่ในการมีส่วนร่วมกับการพัฒนาชุมชนที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเมืองไทย เพื่อปลุกเมืองให้คึกคักและนำรายได้สู่ชุมชน ไอเดียที่น่าสนใจไม่ได้เพียงเท่านี้ สามารถติดตามชมผลงานการออกแบบพื้นที่สร้างสรรค์ “City Festival” ทั้งหมดและติดตามอัปเดตล่าสุดของโครงการได้ที่ Facebook: MQDC Design Competition 2023

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ