เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
พฤ วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
กาฬสินธุ์เปิดแปลงหอมปลูกหมุนเวียนแค่1เดือน1ไร่โกยเงินแสน
(อ่านแล้ว 85 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 27 ก.ค.2566 ที่แปลงปลูกต้นหอมบ้านโป่งแดง  ตำบลโนนแหลมทอง  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  ของนายสาคร  ภูแสงสั้น  กำนันตำบลโนนแหลมทอง  พื้นที่ 4 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บต้นหอมเพื่อส่งขายในตลาดสดในอำเภอต่าง ๆ ของจ.กาฬสินธุ์  รวมถึงการปลูกต้นหอมแปลงใหม่ โดยมีแรงงานชาวบ้านกว่า 10 คน ร่วมลงแขกปลูกต้นหอม ตลอดทั้งวัน  ซึ่งนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล  พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ ลงพื้นที่เก็บข้อมูลของอาชีพสร้างรายได้ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์

โดยการปลูกต้นหอม  ในพื้นที่ตำโนนแหลมทอง  แรกเริ่มใช้พื้นที่หลังปลูกข้าวมาปลูกต้นหอมเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน จากอาชีพเสริม ปัจจุบันเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ประจำมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 100,000 บาท กับพื้นที่ปลูกต้นหอม 1   ไร่  กับการปลูกต้นหอมที่ใช้เวลาประมาณ 28 วัน  ซึ่งเมื่อหักต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้ว มีรายได้ประมาณ 5 – 7 หมื่นบาท ตามช่วงฤดูกาล  และขณะนี้กำลังเป็นจุดศึกษาดูงานของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ด้วย

นายสาคร  ภูแสงสั้น  กำนันตำบลโนนแหลมทอง  กล่าวว่า  อาชีพปลูกต้นหอม ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่แม่  โดยเฉพาะหลังเก็บเกี่ยวว่างเว้นจากการทำนา  เป็นช่วงฤดูหนาวต้นหอมจะปลูกง่าย แต่ราคาไม่สูงนัก  ในปัจจุบันได้แบ่งพื้นที่จากนาข้าวมาปลูกต้นหอมในช่วงหน้าฝน และหน้าแล้ง ซึ่งราคาต้นหอมสูง มากถึงกิโลกรัมละ 150 – 200 บาท เป็นช่วงที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี จึงได้ปลูกแบบหมุนเวียนในพื้นที่ 4 ไร่ และมีสมาชิกที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนอีก 27 คน  แบ่งพื้นที่ปลูกต้นหอม เกือบทั้งหมู่บ้าน  โดยจะวิ่งขายในตลาดสดอำเภอคำม่วง อำเภอสมเด็จ และตลาดสดบ้านหนองสอ 

“ปลูกต้นหอม 1 ไร่ จะลงทุนประมาณ 35,000 – 40,000 บาท โดยเฉพาะพันธุ์ต้นหอมที่มีราคาสูง 1 ไร่ ต้องใช้พันธุ์มากถึง 200 กก. แรงงานปลูก แถลบเพื่อกลบแปลง รวมถึงการไถแปลงและการให้น้ำ  ไม่ใส่สารเคมีใด ๆ มีเพียงปุ๋ยคอกช่วงไถแปลงเท่านั้น  เมื่อต้นหอมอายุครบ 28 วัน  สามารถเก็บส่งขายได้ โดยจะมีค่าแรงงานเก็บต้นหอมและค่าล้างต้นหอมด้วย  ซึ่งบางครั้งแม่ค้าพ่อค้าจะวิ่งมารับถึงบ้าน ซึ่งก็รวมถึงเกษตรกรรายอื่น ๆ ที่นำมาส่งพ่อค้าแม่ค้าด้วย  โดยแปลงหอม 1 ไร่ จะได้ต้นหอมประมาณ 2 ตัน หรือ 2,000 กก.  ถ้าช่วงราคาต่ำจะอยู่ที่ กก.ละ 50 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 200 บาท   ทำให้ปัจจุบันนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ปลูกข้าวแบบพอกินไม่เน้นขาย แต่ปลูกหอมเน้นขายสร้างรายได้”  นายสาคร กล่าว

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ