เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567
พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.ประชาชื่น ประชุมใช้ พ.ร.บ.จราจรฯฉบับแก้ไข รถหรูแต่งซิ่งรวมตัว 5คันขึ้นไประวังเจอข้อหา"พยายามแข่งรถในทาง"
(อ่านแล้ว 115 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่19 ต.ค.ที่ ห้องประชุม ชั้น 3 สน.ประชาชื่น พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ รอง ผบก.น.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ประชาชื่น พ.ต.ท.ธนกิจ ขำล้วน รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ประชาชื่น พ.ต.ท.อัครัช ถนอมชาติ รองผกก.จร.สน.ประชาชื่น ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขกลุ่มรถหรูรวมตัวแข่งรถส่งเสียงดังบริเวณปั๊ม ปตท.หน้าด่านเก็บค่าผ่านทางประชาชื่น บนทางด่วนพิเศษศรีรัชฯ สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลายหน่วยงาน อาทิ ฯ กก.2 บก.จร.,กรมควบคุมมลพิษ,สำนักงานมาตรฐาน (มอก.),กรมขนส่งทางบก,สำนักงานเขตบางซื่อ,การทางพิเศษแห่งประเทศไทย,กรมสรรพสามิต,ตัวแทนสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ด่านเก็บค่าผ่านทางประชาชื่น เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อระงับเหตุ ถ้ารวมกลุ่มส่งเสียงดังและการแข่งรถในทาง ที่ด่านประชาชื่นขาออกซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ซึ่งเป็นผลกระทบกับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และมีการบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ แต่ข้อหาพยายามแข่งรถในทาง ถือเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ข้อหาใหม่นี้ด้วย

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า จุดเรดแอร์เรีย ปั๊มปตท.หน้าด่านประชาชื่น ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากรถที่สมรรถนะสูง ทั้งรถสปอร์ต รถหรูที่มีราคาแพง ที่มีการแปลงสภาพ แต่งเครื่องรถยนต์ ทั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ถูกต้องนั้น เป็นจุดนัดพบเพื่อโชว์รถพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือมิตติ้งกัน ปัญหาเมื่อรถเรานี้ออกจากปั๊ม เมื่อรถเหล่านี้มีอยู่จำนวนมาก จะมีการแสดงสมรรถนะหรือเร่งเครื่องออกจากปั๊มทำใผ้ส่งผลกระทบทสงเสียงของผู้พักอาศัย ใกล้กับชุมชนประชาชื่น ซอย33 สน.ทางด่วน และด่านเก็บ ที่ผ่านมาทาง สน.ประชาชื่นและ สน.ทางด่วน ทราบถึงปัญหาและร่วมปฎิบัติกันมาโดยตลอด ประเด็นที่สื่อสารกันว่าโยนกันไปโยนกันมานั้นไม่เป็นความจริง จึงเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวมาบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งวันนี้ได้มีตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบมาช่วยยืนยันข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ประสพโชค ได้ฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งผู้ที่ครอบครองที่ขับรถสปอร์ต รถหรู ราคาแพง สมรรถนะสูง ที่เรียกว่ารถแต่งซิ่งเพื่อรับรู้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก ตัวใหม่นี้ โดยมีการ ตั้งบทสันนิษฐานว่าหากรวมกลุ่ม 5 ครั้งขึ้นไป และรถมีสภาพดัดแปลง ถือว่าเข้าข่ายความผิดพยายามแข่งรถในทาง แม้จะยังไม่มีการแข่งหรืออ้างว่าจอดเฉยๆก็เป็นความผิด เมื่อพบการกระทำความผิดจะดำเนินการทันที แต่หาก ไม่ได้มีเจตนามาแข่งรถก็จะต้องใช้หลักฐานอื่นมายื่นและจะทำให้ผู้ถูกจับกุมเสียเวลา  สำหรับ พ.ร.บ. จราจรทางบก ที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา 134 วรรค 2 เรื่องห้ามการแข่งรถในทางโดยได้เพิ่ม บทบัญญัติพฤติการณ์ที่ให้ถือว่าเป็นการพยายามแข่งรถในทาง คือ การรวมกลุ่มมั่วสุมในทาง หรือสาธารณะสถานใกล้ทาง ด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ถือว่าพยายามแข่งรถในทาง หากมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้ นัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน หรือ รถดัดแปลงปรับแต่งมีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือ มีพฤติการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดอันแสดงให้เห็นว่าจะทำ การแข่งรถในทางมีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง การแข่งรถในทางมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับ 5,000 ถึง 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ