เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567
กาฬสินธุ์เปิดตลาดริมน้ำปาวฟื้นใจเมือง ภูมิถิ่น แก่งสำโรง โค้งสงเปลือย
(อ่านแล้ว 114 ครั้ง)
Share on Google+

 

ที่บริเวณศาลเจ้าโสมพะมิตร สถานีดับเพลิงเทศบาลเก่า เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  เป็นประธานเปิดงานมหกรรมฟื้นใจเมือง "ภูมิถิ่น แก่งสำโรง โค้งสงเปลือย"  โดยมีนายศุภศิษย์  กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสุเทพ ชัยวัฒน์  นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ดร.กิตติ  สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพด.) นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้ประกอบการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมงานและออกบูธ แสดงผลงานด้านศิลปะ และจำหน่ายสินค้าเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ก่อนเปิดงาน  มีการจัดริ้วขบวนแห่เจ้าเมืองกาฬสินธุ์  ตามด้วยการเดินแฟชั่นโชว์ด้วยชุดผ้าไหมแพรวา และชุดออกแบบสร้างสรรค์โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จากนั้นมีการเปิดตัวและเดินแบบโดย “ทีน่า ธนวรรณ วิกก์” มิสแกรนด์กาฬสินธุ์  2022 “ปรายฟ้า ทองแร่” มิสแกรนด์กาฬสินธุ์ 2023  และ “จินนี่ สุมินตรา โคกัต” รองอันดับ 2 มิสแกรนด์กาฬสินธุ์ 2023

 

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  กล่าวว่า งานมหกรรม ฟื้นใจเมือง “ภูมิถิ่น แก่งสำโรง โค้งสงเปลือย”  ด้วย “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนฐานทุนทางวัฒนธรรมชุมชน” เป็นมหกรรมศิลปวัฒนธรรม โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาพื้นที่จากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในการจัดกิจกรรม เพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของชุมชนในพื้นที่ และร่วมกันฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ให้เกิดเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับเป็นศูนย์รวมการค้าขายและพบปะของผู้คนในชุมชน ที่จะนำไปสู่การสร้างคุณค่าร่วมในพื้นที่ ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่สะท้อนวิถีชีวิต ประเพณี และทุนทางวัฒนธรรมของชาวกาฬสินธุ์เป็นอย่างดี

ด้านดร.กิตติ  สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพด.) กล่าวว่า การเปิดตลาดริมน้ำปาว  และจัดมหกรรม ฟื้นใจเมือง “ภูมิถิ่น แก่งสำโรง โค้งสงเปลือย”  ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  โดยมีหลายภาคส่วนให้การสนับสนุน โดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพด.) รวมทั้งส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ซึ่งถือเป็นการประสานใจ 3 ใจของทุกภาคส่วน คือ เข้าใจ ไว้ใจ และร่วมใจกันทำงาน เพื่อพัฒนา จ.กาฬสินธุ์ ไปสู่เมืองแห่งความร่ำรวย คือร่ำรวยวัฒนธรรม ร่ำรวยน้ำใจ  ร่ำรวยสุขภาพและเป็นเมืองแห่งความสุข

ขณะที่นายจารุวัฒน์  บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของการจัดกิจกรรม จะแบ่งออกเป็น 3 วัน ได้แก่กิจกรรมศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ สำหรับเด็กและเยาวชน ประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์การแสดงรำวงย้อนยุคการฉายหนังกลางแปลง,  กิจกรรมลานวัฒนธรรมท้องถิ่นการแสดงดนตรีโปงลาง และการกระตุ้นเศรษฐกิจวิถีชุมชนสินค้าท้องถิ่น ภูมิปัญญาชุมชน พิธีบวงสรวงสักการะศาลเจ้าโสมพะมิตรพิธีสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา บูชาโชครำถวายเจ้าโสมพะมิตร 230 ปี เมืองกาฬสินธุ์การแสดงฟ้อนรำละครวัฒนธรรมภูไท และแฟชั่นโชว์ผ้าพื้นเมือง และการแสดง Cover dance ถือได้ว่าเป็นมหกรรมที่ครบครันในทุกมิติ  ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน กิจกรรมความบันเทิง สินค้าทางภูมิปัญญาชุมชน และกิจกรรมการมีส่วนร่วมต่าง ๆ

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ