เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยมโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน สภ.ทรายมูล
(อ่านแล้ว 135 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.66 ระหว่างเวลา 11.00 -12.00 น. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์  หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนฯ ของ สภ.ทรายมูล ณ วัดบ้านสร้างช้าง ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร โดยมี นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร และส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร พัฒนาการจังหวัดยโสธร นายอำเภอทรายมูล นายก อบต.ไผ่ ผู้นำชุมชน รวมถึงผู้เข้าร่วมโครงการ ให้การต้อนรับ    

เดิมทีโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนฯ ของสถานีตำรวจ จะต้องดำเนินการภายใต้กรอบงบประมาณ 1 สภ. ต่อ 1 ชุมชน (1 หมู่) เท่านั้น แต่โดยสภาพหมู่บ้านสร้างช้างแห่งนี้เป็นหมู่บ้านค่อนข้างใหญ่ กล่าวคือมีจำนวน 2 หมู่ (หมู่บ้านแฝด) ซึ่งหลังจาก พ.ต.อ.อนุสรณ์ วรรณพิณ ผกก.สภ.ทรายมูล ได้พูดคุยหารือกับผู้นำหมู่ 1 และ หมู่ 2 ทุกฝ่ายเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์ สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนได้อย่างยั่งยืน จึงมีการขยายโครงการไปยังหมู่ 2 ด้วย จึงได้มีการเปิดโครงการเมื่อวันที่ 4 เม.ย.66 มีการลงนามในข้อตกลง (MOU) โดยภาคีเครือข่าย มีผู้เข้ารับการบำบัดในโครงการทั้งหมด 37 คน

โครงการนี้เป็นโครงการที่แก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการใช้ชุมชนบำบัด (Community Based Treatment, CBTx) เป็นการทำให้ผู้ที่ติดยาเสพติดมีส่วนร่วมในชุมชน เพื่อให้ชุมชนเห็นว่าบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ป่วย และเมื่อบำบัดแล้วสามารถกลับเข้ามาอยู่ในสังคมได้ เป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ติดยาเสพติดกับชุมชน อีกทั้งยังมีการส่งต่อความยั่งยืนโดยการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับผู้เข้ารับการบำบัด เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดสามารถมีอาชีพเลี้ยงตนเอง และไม่กลับไปใช้ยาเสพติดอีก ซึ่งในส่วนของชุมชนยั่งยืน สภ.ทรายมูล ได้มีการเสริมสร้างอาชีพ เช่น การสานสุ่มไก่ การทำปุ๋ยหมัก และการเพาะเห็ด นอกจากนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยังได้มอบเงินให้กับทางโครงการเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการต่อไป

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ