เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567
ชาวสุรินทร์นับหมื่นร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง 37 เชือก หนึ่งเดียวในโลกในวันอาสาฬหบูชา
(อ่านแล้ว 100 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 เวลา 07.09 น. ที่อนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ถนนกรุงศรีนอก ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดงานตักบาตรบนหลังช้างประจำปี 2566 โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่และพระสงฆ์ จำนวน 71 รูปนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ เทศบาลเมืองสุรินทร์ ประกอบพิธี ทำบุญตักบาตรการตักบาตรบนหลังช้าง

 

บรรยากาศในกิจกรรมมี ประชาชน และนักท่องเที่ยว จำนวนมาก เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้างจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา ซึ่งจัดขึ้นแห่งเดียวในโลก พระเถระชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วยสงฆ์ จำนวน 71 รูป  นั่งหลังช้างจำนวน 37 เชือก  เดินออกรับบิณฑบาตร จากพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ที่ยืนอยู่บนอัฒจันทร์ จำนวน 4 ซุ้ม ได้ทำบุญตักบาตร ช้างเดินให้พุทธศาสนิกชน ได้สับเปลี่ยน หมุนเวียนกันจำนวนหลายรอบ เพื่อให้ชาวพุทธได้ตักบาตร ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ปัจจัยถวายแด่พระสงฆ์ ขอพรจากพระสงฆ์ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต  และเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

พิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้างแห่งเดียวในโลกในวันอาสาฬหบูชา และ รับวันเข้าพรรษา ในวันนี้ จัดขึ้น เป็นครั้งที่ 15 โดยวันนี้ บรรยากาศการทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง คึกคัก เป็นอย่างมาก มีพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจำนวนมากมาร่วมงาน  ซึ่งพุทธศาสนิกชนได้พร้อมใจกันทำบุญตักบาตรด้วย จิตอันเป็นกุศลยิ่ง นักท่องเที่ยวได้บริจาคเงินทำ บุญกับช้าง และเลี้ยงอาหารช้าง ถ่ายรูปกับช้างอย่างใกล้ชิด ซึ่งช้างถือว่าเป็น สัตว์ใหญ่ และ สัตว์มงคล ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาช้านานอีกด้วย

ภาพ/ ข่าว เขมชาติ ชุณหกิจขจร/รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์

คริส อินดี้ รายงาน 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ