เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567
สภ.หนองแค ภ.จว.สระบุรี จัดเจ้าหน้าที่ให้ความรู้พร้อมซ้อมแผนตามนโยบาย หนี ซ่อน สู้ ของ ผบ.ตร.เอาตัวรอดในเหตุกราดยิง
(อ่านแล้ว 70 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 พ.ต.อ.สิงห์  สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี /รรท.ผกก.สภ.หนองแค ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทวี  เหลาเคน รอง.ผกก.ป.สภ.หนองแค / พ.ต.ท.ประสาร ธนะทรัพย์ทอง สวป.สภ.หนองแค / ร.ต.อ.อุเทน  เลิศเมือง หัวหน้าชุด ชุมชนยั่งยืน สภ.หนองแค เจ้าหน้าที่ดำเนินการชุดชุมชนยั่งยืนฯ นำโดย ด.ต.สนธญา ฐิติโสภณ สายตรวจคลองสิบ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์ ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้และการป้องกันตนเองจากเหตุร้าย ตามนโยบาย หนี ซ่อน สู้ ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และตาม โครงการ RTP Cyber Village ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลหินกอง ต. ห้วยขมิ้น อ.หนองแค สระบุรีโดยมี อ.ดวงใจ อนันต์สลุง รักษาการหัวหน้าศูนย์ฯ พร้อมคณะครู,ผู้ปกครอง ร่วมรับฟัง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมอนจริง ในครั้งนี้ด้วย

พ.ต.ท.ทวี  เหลาเคน รอง.ผกก.ป.สภ.หนองแค กล่าวว่า ตามที่ในปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พบว่าเหตุกราดยิง (Active Shooter) เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เช่น เหตุกราดยิง ที่ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เหตุกราดยิงที่ห้าง Terminal 21 จ.นครราชสีมา ล่าสุด คือเยาวชนวัย14ปีที่ก่อเหตุกราดยิงประชาชนในห้างสยามพารากอน  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนอีกทั้งหลักการ หนี ซ่อน สู้ ตามนโยบายของ ผบ.ตร.นั้นยังสามารถนำไปปรับใช้ในการเอาชีวิตรอดในเหตุการณ์ยิงปะทะต่างๆ

 

พ.ต.ท.ประสาร ธนะทรัพย์ทอง สวป.สภ.หนองแค  กล่าวเสริมว่า ทาง สภ.หนองแค จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักหลัก "หนี ซ่อน สู้" หรือ "Run Hide Fight" ซึ่งเป็นหลักสากลที่ FBI และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายๆประเทศ นำมาใช้แนะนำประชาชนในการเอาชีวิตรอดในเหตุกราดยิง

"หนี - Run" เมื่อสามารถหาเส้นทางหลบหนีที่พาไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้เวลาไปสถานที่ต่าง ๆ ให้จดจำทาง เข้า-ออก และทางออกฉุกเฉินให้เป็นนิสัย เมื่อเกิดเหตุต้องตั้งสติให้ดี และมองหาเส้นทางในการหลบหนี ทิ้งของทุกอย่างที่ไม่จำเป็นช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่สามารถช่วยได้

"ซ่อน - Hide" เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ได้ ให้หาสถานที่ปลอดภัยเพื่อซ่อนตัว ล็อคประตูและหาสิ่งที่ของมาใช้กีดขวางคนร้ายเพื่อไม่ให้มาถึงตัว ซ่อนให้พ้นสายตาโดยหลบหลังสิ่งของขนาดใหญ่และแข็งแรง เช่น โต๊ะ กำแพง เป็นต้นปิดไฟในห้อง และปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ อยู่ให้เงียบที่สุด ไม่พูดคุยหรือใช้เสียง

"สู้ - Fight" เป็นทางเลือกสุดท้ายเมื่อไม่สามารถหนีหรือซ่อนตัวจากคนร้ายได้ และคนร้ายกำลังจะเข้ามาถึงตัวหรือโจมตีมาที่ตน ร่วมกันสู้สุดกำลัง เพื่อให้มีโอกาสรอด ใช้การซุ่มโจมตีโดยไม่ให้คนร้ายรู้ตัว เพื่อหยุดยั้งคนร้าย ใช้สิ่งของทุกอย่างที่หาได้มาเป็นอาวุธ ใช้ทุกวิธีการที่นึกได้ ในการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

ร.ต.อ.อุเทน  เลิศเมือง หัวหน้าชุด ชุมชนยั่งยืน สภ.หนองแค กล่าวทิ้งท้าย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นหรืออยู่ในเหตุการณ์กราดยิง หรือเหตุการณ์ที่มีการใช้อาวุธปืนต่าง ๆ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไประงับเหตุได้ ทั้งนี้การโทรศัพท์แจ้งเหตุที่ สภ.หนองแค หรือโทรไปยังหมายเลข 191 จะต้องมั่นใจว่าในขณะที่ทำการโทร ตนเองอยู่นอกระยะการมองเห็นหรือได้ยินของคนร้าย เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายพุ่งเป้าในการโจมตีมาที่ตนเอง

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ