เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567
ประธานคณะกรรมการโครงการจิตอาสา ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ร่วมกับ สปสช.ประชาสัมพันธ์ผ่าตัดข้อเข่าและสะโพกเทียมผู้สูงอายุยากไร้ฟรี
(อ่านแล้ว 61 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินหน้าโครงการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม แก่ประชาชนผู้ยากไร้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 200 ข้อ เนื่องในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบ 91 ปี รับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 – 15 ธันวาคม 2566 หรือจนกว่าจะครบจำนวน ที่หน่วยตรวจศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ศ.นพ.ณัฐพล ธรรมโชติ ประธานคณะกรรมการโครงการจิตอาสา ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า โครงการจิตอาสาผ่าเข่าเพื่อผู้ยากไร้ปีนี้ได้ทำเป็นปีที่ 5 เราได้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพกผู้ป่วยไปแล้วมากกว่า 650 ราย ในปีนี้เราจะทำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วย 200 ข้อ ไม่ว่าจะเป็นข้อเข่าหรือข้อสะโพก ซึ่งโครงการนี้เป็นการระดมจิตอาสาจากคณะแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่มาร่วมกันทำงานนอกเวลาราชการ เพื่อผ่าตัดให้แก่ผู้ป่วยจำนวน 200 ท่าน หรือเปลี่ยนข้อเข่าประมาณ 200 ข้อ เพื่อลดการรอคอย และให้เพิ่มการเข้าถึงของผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ยากไร้ เมื่อผู้ป่วยประสบปัญหาข้อเข่าเสื่อม จะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และเป็นภาระของครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง เราคิดว่าถ้าเราช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้กลับมาช่วยเหลือตัวเองได้ ก็จะลดภาระครอบครัวของเขาด้วย แล้วก็จะทำให้สมาชิกทั้งครอบครัวและในสังคมก็จะมีความสุขมากขึ้น 

สำหรับปัญหาข้อ เข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้ป่วยสูงอายุ เนื่องจากปัจจุบันเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุมากขึ้น แนวทางการป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม ก็ควรจะทำได้โดยต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายที่ดีที่จะช่วยป้องกันภาวะข้อเข่าเสื่อม คือการเดิน การขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ส่วนการวิ่งหากวิ่งมากเกินไปจะทำให้ข้อเข่าเสื่อมมากยิ่งขึ้น การกระโดดหรือการสก็อตจั๊มจะทำให้มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมมากยิ่งขึ้น การรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสมเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เราไม่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะว่าถ้าเรามีน้ำหนักที่มากเกินไป เข่าหรือสะโพกของเราก็จะรับน้ำหนักมากขึ้นและจะทำให้มีการเสื่อมของข้อเข่าและสะโพกได้

โครงการนี้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างมาก ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคกองทุนเพื่อผู้ป่วยข้อเข่าข้อสะโพกยากไร้ ได้ที่บัญชีธนาคาร 1. ทีเอ็มบีธนชาต ชื่อบัญชี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค) เลขบัญชี 050-2-00002-9 สาขาธรรมศาสตร์รังสิต 2. ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เลขบัญชี 406-366258-6 สาขาโรงพยาบาลรรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 3. ธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เลขบัญชี : 091-0-20188-8 สาขามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต สามารถสอบถามเพิ่มเติม 02-926-9432 และ 065-054-2565 วันราชการ เวลา 08.30-18.30น. และ วันเสาร์ เวลา 08.00-12.00 น. ส่งสำเนาใบนำฝาก ID line : @tuh_donation หรือ E-mail : donation_tuh@hotmail.com

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ