เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567
บิ๊กแจ็ส นายก อบจ.จัดงบกว่า 6 ล้านจ้างครูฟัรดูอีนพร้อมสร้าง รร.บูรณาการวิถีอิสลามเหมือน3จ.ภาคใต้
(อ่านแล้ว 240 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 8 มกราคม 2567 ที่หอประชุมโรงเรียนสามโคก ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในการประชุมรับทราบนโยบายการดำเนินงานโครงการอุดหนุนมัสยิดในจังหวัดปทุมธานี เพื่อจ้างบุคลากรครูสอนวิชาการศาสนาอิสลามภาคบังคับ (ฟัรดูอีน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

สำหรับโครงการอุดหนุนมัสยิด เพื่อจ้างบุคลากรครูสอนศาสนาภาคบังคับ (ฟัรดูอีน) จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จำนวน 21 มัสยิด มีครู จำนวน 105 คน เงินอุดหนุนเพื่อจ้างบุคลากรครูสอนวิชาการศาสนาอิสลามฯ จำนวน 6,048,000 บาท เพื่อให้การดำเนินงานการอุดหนุนเงินงบประมาณเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และตรงตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานโครงการอุดหนุนมัสยิดในจังหวัดปทุมธานี จึงได้มีการประชุมรับทราบนโยบายการดำเนินงานโครงการฯ โดยมี ครูสอนวิชาการศาสนาอิสลามจากมัสยิด ทั้ง 21 แห่งมาร่วมโครงการนี้

นายชัยยะ เซ็ก ผู้แทนครูสอนศาสนาอิสลามภาคบังคับ เขต 1 ปทุมธานี กล่าวว่า ผมตัวแทนครูฟัรดูอีน เขตที่ 1 ขอขอบคุณ ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีความเมตตามีความกรุณาต่อพวกเรา ที่สนับสนุนเงินเป็นค่าตอบแทนให้กับครูสอนศาสนา ซึ่งไม่มีหน้าประวัติศาสตร์ใดในจังหวัดปทุมธานี ที่ผู้บริหารกล้าตัดสินใจและให้การสนับสนุนกับพวกเรา อย่างน้อยเงินที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีให้กับพวกเราเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวของเรา ต้องขอขอบคุณท่านนายกฯ แทนครูสอนศาสนาทุกๆท่าน และต้องขอบคุณท่านนายกฯ ที่อุดหนุนงบประมาณสร้างโรงเรียนบูรณาการวิถีอิสลาม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่จะมีการเรียนการสอนเหมือนกับโรงเรียนท่าอิฐ ซึ่งปีที่แล้วนายกให้งบประมาณเพื่อไปดูรายละเอียดการสร้างอาคารเรียนเหมือนเหมือนที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมกลับมาคุยประชุมกับทีมงานที่จะสร้างโรงเรียนนี้ ด้วยงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ทางเราได้ดำเนินการแล้ว 5,000,000 บาท และรอการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 6,000,000 บาท จะเป็นโรงเรียนวิถีอิสลานลูกหลานของเราในจังหวัดปทุมธานีจะได้เรียนในโรงเรียนหลังนี้จากงบประมาณที่ท่านนายกและสนับสนุนให้ และมีความตั้งใจจะเปิดโรงเรียนหลังนี้ก่อนท่านนายกฯ จะหมดวาระการเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

 

นายสมศักดิ์ ปาเละ ผู้แทนครูสอนศาสนาอิสลามภาคบังคับ เขต 2 ปทุมธานี กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนชาวอิสลาม ขอบคุณ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.จังหวัดปทุมธานี ได้สนับสนุนโครงการเงินอุดหนุนเพื่อทำให้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของความเป็นครู โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูที่สอนศาสนา ซึ่งเป็นครูสิ่งที่จะสอนในเรื่องของจริยธรรม และจิตวิญญาณของความเป็นคนดีเข้าสู่สังคม เพราะสังคมเราในปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ว่าเป็นสังคมที่มันล่อแหลม แต่ถ้าหากว่าเราพยายามป้อนคนดีเข้าสู่สังคม คนเก่งมีเยอะ แต่คนดีมีน้อย เพราะฉะนั้นการเรียนศาสนาจึงสำคัญที่จะทำให้นักเรียนเยาวชนของเรานั้นเป็นคนดีของสังคม

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจาก อบจ.ปทุมธานี เราสนับสนุนทุกโรงเรียน ที่ทำเรื่องขึ้นมาขาดครู ที่เรียกว่าครูจ้างมีเยอะมาก เราจ้างครูจ้างในโรงเรียนของจังหวัดปทุมธานีตั้งแต่ระดับประถม มัธยม หรือว่าระดับเทคนิควิชาชีพ แต่ทำไมครูสอนศาสนาอิสลามภาคบังคับหรือครูฟัรดูอีน ทำไมเราจะช่วยเหลือเขาไม่ได้ เพราะว่าทางพี่น้องอิสลามต้องมาจัดงานประจำปีทุกปี โดยเอารายได้จากการจัดงานจากการดื่มน้ำชา เอามาเป็นค่าครูสอนศาสนา ผมว่ามันไม่ถูก เราก็เลยมาหารือกันกับที่ปรึกษาและคณะผู้บริหารว่า เป็นไปได้ไหม เขาก็เป็นครูสอนศาสนาเหมือนกัน เหมือนเราจ้างครูจ้าง มันติดขัดด้วยกฎด้วยระเบียบอะไร เราก็พยายามหาวิธีการ จนเราทำถูกต้องตามระเบียบ แล้วเงินเป็นงบประมาณ จึงได้เริ่มโครงการนี้ขึ้นมา เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ตอนนี้เราทำถูกต้องแล้ว เบิกจ่ายแล้ว นอกจากนี้พี่น้องชาวอิสลามมีโรงเรียนพิเศษโรงเรียนบูรณาการวิถีอิสลาม ครูสอนทั้งหมดในโรงเรียนบูรณาการที่ท่าอิฐ นนทบุรี ครูที่นั้นมาจากปทุมธานี นักปทุมธานีเราก็ไปเรียนที่โน่น ทำไมปทุมธานีไม่มีของตัวเอง อันนี้ผมก็เลยให้ไอเดียไปในที่ประชุม ได้ดำเนินการเป็นระยะเวลา 2 ปีกว่า ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว เราจะเริ่มต้นเป็นที่แรก แล้วอนุมัติงบประมาณไปแล้ว โรงเรียนบูรณาการฯ จะเกิดขึ้นที่ปทุมธานี

 

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ