เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567
ตม.พัทยา ร่วม ตร.ท้องที่ ความมั่นคงฯ ทลายแก๊งต่างด้าวอุ้มลูกขอทานตามแหล่งท่องเที่ยว
(อ่านแล้ว 60 ครั้ง)
Share on Google+

วันที่ 1 ก.พ.2567 พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา ได้บูรณาการกำลังร่วมกับ นางรัชนี วรรัตน์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กระทรวงความมั่นคงของมนุษย์ ออกตรวจสอบคนต่างด้าวเข้ามาเร่ร่อนขอทานในเขตพื้นที่เมืองพัทยา อันเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยา

จากการกระจายกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามตลาดนัดแหล่งผู้คนพลุกพล่านตามแหล่งท่องเที่ยวในเมืองพัทยาหลายจุด จนท. สามารถจับกุมหญิงสาวชาวกัมพูชาได้จำนวน 7 คน และเด็กอายุ 3 เดือน ถึง 3 ขวบ อีก 4 คน รวมเป็น 11 คน แยกเป็นแม่ลูกกันจำนวน 3 คู่ พร้อมทั้งยึดของกลางได้หลายรายการ เช่นแก้วน้ำ ขัน เศษเหรียญ ธนบัตรไทย และต่างประเทศจำนวนหลายพันบาท จนท.จึงควบคุมตัวมายังด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี

เพื่อตรวจสอบประวัติบุคคล และข้อมูลในระบบสารสนเทศ สตม. เมื่อตรวจสอบปรากฏว่าไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแม้แต่คนเดียว โดยทั้งหมดให้การว่า ลักลอบผ่านเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติตะเข็บชายแดน จ.สระแก้ว จ.จันทบุรี และจังหวัดอื่นๆ

สอบถาม นางดา อายุ 36 ปี ชาวกัมพูชา หนึ่งในกลุ่มคนขอทาน ให้การว่า เธอได้หอบลูกสาววัย 3 เดือน และลูกชายวัย 2 ขวบ แอบลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ จุดผ่านแดน บ้านแหลม จ.จันทบุรี ก่อนจะนั่งรถตู้โดยสารมาลงยังเมืองพัทยา และเลือกทำเล ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวพาลูกๆมานั่งขอทานจากนักท่องเที่ยว เพื่อเรียกความสงสาร สาเหตุที่มานั่งขอทาน เพราะว่าเธอตัวได้เลิกลากับสามี และทิ้งลูกจำนวน 2 คน

จึงทำให้เธอต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เมื่อไปหางานทำในกัมพูชาบ้านเกิดก็ไม่ใครรับ เพราะเธอมีลูกสองคนต้องดูแล ประกอบลูกสาววัย 3 เดือน ป่วยเป็นโรคหัวใจ และเบ้าตาไม่เท่ากัน ตั้งแต่เกิด จึงจำเป็นต้องหาเงินรักษาลูกด้วยวิธีนั่งขอทาน เพราะมีรายได้สูงวันละประมาณเกือบ 1,000 บาท ซึ่งจะอาศัยหน้าร้านขายของที่ปิดให้บริการแล้วเป็นที่นอนในยามดึก เป็นเวลาเกือบ 2 อาทิตย์ ก่อนจะถูกจนท.กวดจับ

ขณะที่ จากการสอบถามกลุ่มขอทานคนอื่นๆ ให้การในลักษณะเดียวกัน โดยแอบลักลอบเข้ามายังประเทศไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ และนั่งรถโดยมาสารลงพัทยา เพื่อมานั่งขอทานตามจุดต่างๆ เช่นตามตลาด หน้าบาร์เบียร์ และเดินเร่ตามแหล่งคนพลุกพล่าน โดยจะใช้เด็กน้อยเป็นการสร้างความน่าสงสาร ซึ่งส่วนใหญ่พบว่ามีรายได้สูงถึงวันละ 1,000 บาท และจะอาศัยวัดในพื้นที่เป็นจุดที่นอนพักผ่อน

เบื้องต้น จนท.ได้แจ้งข้อกล่าวหา กลุ่มต่างด้าวขอทานทั้งหมดในความผิด หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย และเปรียบเทียบปรับตาม พรบ.ขอทาน ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี พร้อมผลักดันออกนอกประเทศสำหรับบุคคลที่หลบหนีมาตัวคนเดียว ส่วนแม่ลูกจำนวน 3 คู่ จะถูกส่งไปยังบ้านพักเด็ก และครอบครัวบางละมุง เพื่อรอผลตรวจอีเอ็นเอว่าเป็นแม่ลูกกันจริงหรือไม่ หากพบว่าไม่ใช่แม่ลูกกันก็ถือว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ