เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
อา วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567
พันตรี ประวีร์ จินดาวรรณ ประธานเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคไทย ร่วมงานเปิดอนุสรณ์เกียรติภูมิ พ.ท.กัณณพนต์ เวชพันธุ์
(อ่านแล้ว 73 ครั้ง)
Share on Google+

ณ ตลาดช่องอานม้า ต.โชง อ.น้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี พันตรี ประวีร์ จินดาวรรณ ประธานเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคไทย ร่วมงานเปิดอนุสรณ์เกียรติภูมิ พ.ท.กัณณพนต์ เวชพันธุ์ โดยมี นาย สุทิน คลังแสง รมว.กห.เป็นประธานในพิธี

ในการนี้ พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผบ.กกล.สุรนารี, พระครูปลัดสุขวัฒน์, พล.อ.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม รองเสธ.ทหาร, พล.ต.ฉกาจพงษ์ หงษ์ทอง รอง มทภ.2(3), นายสมเพชร สร้อยสระคู รอง ผวจ.อ.บ., พล.ต.อัครพล มูลประดับ ผบ.มทบ.22, ที่ปรึกษา จ.อุบลราชธานี, องค์การทหารผ่านศึก จ.อุบลราชธานี, เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร รุ่นที่ 27, ญาติของ พ.ท.กัณณพนต์ เวชพันธุ์ และผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ร่วมพิธีเปิด นอกจากนี้กองกำลังสุรนารี ได้กระทำพิธีรับมอบรถจักรยานยนต์เพื่อสนับสนุนภารกิจในการป้องกันชายแดน พร้อมทั้งบรรยายการดำเนินการโครงการ“สุรนารีโมเดล” ในพื้นที่รับผิดชอบของ กกล.สุรนารี

โดย พันโท กัณณพนต์ เวชพันธุ์ หรือ ร.ท. กัณณพนต์ ถูกกับระเบิด ที่ช่องอานม้า อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่9  มี.ค.2537 จากการเข้าปฏิบัติการฐานเทพสถิต ร่วมกับชุด ร้อย ช.สนาม2 เข้าตรวจค้นระเบิดที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ 1 ช่องอานม้า อ.น้ำยืน จ.อุบสรชธานี ในการจัดกำลังปฏิบัติการกิจที่อันตราย ร้อยโทกัณณพนต์ ได้กล่าวก่อนปฏิบัติทุกครั้งว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาหน่วยจะต้องมีผู้หมวดทุกครั้งออกปฏิบัติในตำแหน่งหัวหน้าชุด ครั้งนี้ก็เหมือนกันโดยร้อยโทกัณณพนต์ ก็ออกปฏิบัติในจำแหน่งหัวหน้าเช่นเคย

ครั้นตรวจค้นไปถึงทิศเหนือของฐานพระ  ซึ่งเป็นเขตติดต่อไทย-กัมพูชา ได้พบเส้นทางเก่าคาดว่าจะเป็นเส้นทางที่ฝ่ายตรงข้ามเคยใช้ด้วยความห่วงใยต่อความปลอดภัยของผู้ใต้บังคับบัญชา จึงได้ตรวจสอบหาเส้นทางปลอดภัยเมื่อตรวจค้นไปได้ประมาณ 150 เมตร ได้พบทุ่นระเบิดแสวงเครื่อง ค.61 จึงได้ทำการเก็บกู้ และผ่านไปอีก20 เมตร พลวิทยุซึ่งเดินนำหน้าร้อยโทกัณณพนต์ ได้สะดุดเถาวัลย์ที่ฝั่งตรงข้ามข้ามได้ใช้แทนลวดสะดุดพ่วงไว้กับลูก ค.61 ห่างจากเส้นทาง 2 เมตร และได้ระเบิดขึ้น ซึ่งการนี้เครื่องมือตรวจทุ่นระเบิดไม่สามารถตรวจพบได้เพราะไมใช่โลหะ ทำให้ร้อยโทกัณณพนต์ และพลวิทยุได้รับบาดเจ็บสาหัส ด้วยความดีงามและความรักที่ผู้ใต้บังคับบัญชามีต่อร้อยโทภัณณพนต์ พลวิทยุได้แบกร้อยโทกัณณพนต์ ซึ่งมีอาการสาหัสออกมาถึงเส้นทางได้ เมื่อพลวิทยุได้เห็นเลือดของตนเองที่หน้าท้องจึงรู้ ว่าตนเองก็บาดเจ็บก่อนจะล้มลง ทาฝเจ้าหน้าที่สนับสนุนได้จัดการปฐมพยาบาลขั้นต้น และได้นำส่ง รพ.น้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อุบลฯ ในระหว่างทางด้วยหัวใจที่เข้มแข็งและความห่วงใยต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ได้สั่งการนายสิบพยาบาลให้นำพลวิทยุเข้าห้องผ่าตัดก่อน เมื่อถึง รพ.อ.น้ำยืน คณะแพทย์ได้นำพลวิทยุเข้าห้องผ่าตัดและส่งต่อ รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ทันที เพราะอาการไม่หนักเท่า ร.ท.กัณณพนต์ ฯ ส่วน ร.ท.กัณณพนต์ได้รับบาดเจ็บที่หน้าท้องและขาทั้งสองข้างอาการสาหัส แพทย์จึงได้ตัดสินใจช่วยเหลือที่รพ.น้ำยืน และได้ประสานชุดการผ่าตัดจาก รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อ.วารินฯ จ.อุบลฯ ไปร่วมผ่าตัดด้วย แต่ด้วยอาการหนักมากแพทย์ได้ทำการยื้อชีวิต ร.ท.กัณณพนต์ เป็นเวลากว่า3 ชม แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวและได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 15.00 น.


Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ