เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567
นายกฤษฏี พุทไธสง บรรณาธิการเจาะเกราะนิวส์2 พร้อมทีมงานร่วมถวายป้ายประวัติหลวงพ่อแป้น วัดคำหยาด จ.อ่างทอง
(อ่านแล้ว 364 ครั้ง)
Share on Google+

วันที่ 25 มี.ค.2565 นายกฤษฏี พุทไธสง บรรณาธิการข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักข่าวเจาะเกราะนิวส์2 และ สำนักข่าว Thai News Record ว่าที่รองนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพส่วนกลางและภูมิภาคประเทศไทย พร้อมทีมงานเดินทางถวายป้ายอลูมิเนียมประวัติหลวงพ่อแป้น ที่วัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พร้อมกันนี้ได้ร่วมถวายสังฆทานและรับศีลรับพรโดยพระเดชพระคุณพระมหาสมปอง ธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดคำหยาด

โดยอดีตเจ้าอาวาสวัดคำหยาด คือ พระครูโฆษิต โชติธรรม หรือ หลวงพ่อบุญลือ เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในเรื่องของการรักษาโรคมะเร็ง และเครื่องรางของขลัง โดยเฉพาะเบี้ยแก้ ตะกรุดฝัง และตะกรุดเงิน ตะกรุดทอง มีเมตตามหานิยม จนมีลูกศิษย์เคารพศรัทธากันจนเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป ทำให้วัดคำหยาดมีชื่อเสียงและอีกหนึ่งสิ่งศักดิสิทธิในวัดคือพระพุทธรูป หลวงพ่อแป้น เป็นพระคู่วัดมีประวัติดังนี้

หลวงพ่อแป้น พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง  เป็นองค์พระพุทธรูปสร้างจากหินศิลาแลง ประวัติความเป็นมาจากคำบอกเล่าของ นายวิเชียร วานิชอายุ 84 ปี ชาวบ้านคำหยาด ผู้ครอบครองหลวงพ่อแป้น สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นใน  สมัยกรุงศรีอยุธยา พระพุทธรูปมี พระเศียรและพระพักตร์เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น โดยไม่มีพระองค์นักสะสมพระ จากกรุงเทพมหานคร เดินทางมาขุดหา จึงได้พบพระพุทธรูปโคกวัดร้ง  ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง แล้วนำใส่ในตะกร้าหาบมาจากโคกวัดร้าง ผ่านบ้านหัวงิ้วจนกระทั่งมาถึงบ้านของนายอินทร์ ได้เกิดปาฏิหาริย์พระพุทธรูป เกิดมีน้ำหนักมาก  ไม่สามารถหาบต่อไปได้ จึงตัดสินใจทิ้งพระพุทธรูปไว้ นายอินทร์จึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นบนเรือน แล้วบูชาเรื่อยมาและได้เฉลิมพระนามว่า "หลวงพ่อแป้น"ตามลักษณะของพระพุทธรูป ระหว่างที่บูชาอยู่นั้น ได้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นหลายครั้ง เช่น เด็กๆเล่นอยู่ใต้ถุนบ้านเสียงดัง อยู่ดีดี ก็มี ร่มหย่อนลงมาทำให้เด็กๆตกใจและวิ่งหนีไป ไม่มีใครกล้ามาเล่นบริเวณนั้นอีก

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2561  พระมหาสมปอง ธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดคำหยาด ได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อขอคำแนะนำจากพระเถระ เรื่อง การจัดทำวัตถุมงคล แต่ได้รับคำแนะนำว่าให้ทำองค์หลวงพ่อให้เสร็จก่อน ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ได้มีโยม ชื่อชุติมา มณีรัตน์(แม่น้อยเบเกอรี่ สิงห์บุรี) ได้เข้ามาที่วัดคำหยาด รู้สึกมีอาการแปลกประหลาดเกิดอาการเวียนหัว จึงเข้าไปกราบพระเศียรหลวงพ่อแป้นหลังจากกราบเสร็จแล้ว อาการหายเป็นปกติ และ ได้แสดงเจตจำนงค์อยากสร้างพระองค์และเติมเต็มพระเศียร พระพักตร์ ให้สมบูรณ์ ถวายหลวงพ่อ เมื่อท่านเจ้าอาวาส และชาวบ้านเห็นสมควร จึงได้บูรณะองค์หลวงพ่อ

ใช้เวลาไม่นานในการ บูรณะองค์หลวงพ่อ เพียงแค่ 1เดือน กับอีก 9 วัน เร็วกว่าที่กำหนด จนช่างนึกแปลกใจ การขอพรส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป มาสักการะ ขอพร บนบานให้สำเร็จในเรื่อง การสอบ การงาน ธุรกิจค้าขาย เมื่อขอพรจะสำเร็จทุกประการ จึงนำข้าวหลาม มาถวาย เพื่อแก้บน ซึ่งสันนิษฐานว่า หลวงพ่อแป้นชอบกินข้าวหลามเป็นอย่างมาก

 

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ