เว็บข่าวสร้างสรรค์สังคม เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวทั่วไป ข่าวสังคม ข่าวท้องถิ่น ร้านอาหารอร่อย และยังรับออกแบบ จัดงานอีเวนท์ ทุกประเภท รับงานออกสื่อออนไลน์ และสื่อหลักทั้งหนังสือพิมพ์และทีวี
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567
น้องบอส ปรัชญา เด็กนักเรียนฮีโร่ ชั้น ม.5โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ช่วย CPR มือเปล่า นักเรียนหญิงถูกไฟดูดหมดสติจมน้ำ
(อ่านแล้ว 137 ครั้ง)
Share on Google+

 

จากเหตุการณ์  ที่ปรากฏภาพเด็กนักเรียนหนุ่มกำลังช่วยปั้มหัวใจเด็กนักเรียนหญิง โรงเรียนสตรีราชินูทิศที่นอนหมดสติอยู่ในน้ำที่ท่วมขังบนถนน จนสามารถช่วยให้เด็กหญิงคนดังกล่าวฟื้นคืนสติขึ้นมาได้สำเร็จ ก่อนที่รถกู้ชีพจาก รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้มาปฐมพยาบาลพร้อมนำตัวนักเรียนหญิงคนดังกล่าวส่งตัวต่อไปตรวจรักษาต่อไป ซึ่งทราบภายหลังว่าเด็กหนุ่มฮีโร่คนนั้นชื่อ น้องบอส ปรัชญา ใจบุญ อายุ 17 ปี เด็กนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์  

ล่าสุดวันที่ 18 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงไปสอบถามที่บ้านของเด็กหนุ่มฮีโร่ ที่ ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี นายปรัชญา ใจบุญ หรือ น้องบอส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ พร้อมครอบครัว มีพ่อ แม่ น้องสาว และย่า มาต้อนรับและร่วมพูดคุยด้วย ซึ่งทุกคนดีใจและรู้สึกภูมิใจชื่นชมน้องบอส ที่มีสติเข้าไปปั๊มหัวใจน้องผู้หญิงนักเรียน ม.จนฟื้นกลับคืนมา 

นาย ปรัชญา ใจบุญ กล่าวว่า เมื่อวันที่เกิดเหตุคือ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ฝนตกหนักจนน้ำท่วม ขณะกำลังกลับบ้าน ในเส้นทางถนนศรีชมชื่น หลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ก็มีผู้ใหญ่กำลังมุงดูเหตุการณ์อะไรสักอย่างจำนวนหนึ่ง พร้อมร้องโวยวายช่วยด้วยๆคนจมน้ำ ตนเองจึงวิ่งเข้าไปสมทบ พบเหตุเด็กนักเรียนหญิง หมดสติจมน้ำในลักษณะคว่ำตะแคง ในระหว่างที่ชาวบ้านพยายามจะช่วยเด็กผู้หญิงคนดังกล่าว ก็มีคุณป้าท่านหนึ่งที่ดูเหมือนมีอาการกำลังตกใจเอามือตบหน้าอก และทำทีเหมือนพยายามน้องเขา ตนเองเลยห้ามพร้อมบอกว่าขอให้ผมทำนะครับผมเรียนมา จากนั้นตนเองก็เริ่มทำการปั้มหัวใจตามที่ครูได้สอนมา ในตอนนั้นน้องเขาอยู่ในสภาพตาค้าง เลือดออกปาก ตนเองจึงเพิ่มความตั้งใจที่จะต้องช่วยให้รอดให้ได้ แม้บางช่วงอาจจะมีการขาดสมาธิเพราะมีคนคอยลุ้นอยู่ข้างๆเยอะไม่เหมือนตอนที่เรียน แต่ในที่สุดเมื่อตนเองปั้มหัวใจอย่างต่อเนื่องไม่นาน น้องเขาก็หายใจ แต่พอน้องเขาได้สติ แล้วพูดคำแรกว่า หนูถูกไฟดูด ตนเองเกิดกลัวว่าจะโดนไฟดูดด้วยจึงกระโดดเกาะรั้วทันที นึกสภาพตอนนั้นอดหัวเราะตัวเองไม่ได้ กำลังเป็นฮีโร่อยู่แท้ๆ แต่ก็รู้สึกโล่งใจภูมิใจที่สามารถช่วยชีวิตคนขึ้นมาได้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำในประสบการณ์จริง 

น้องบอส กล่าวต่อว่า ตนเอง เคยเรียน รด. โดยตอนเรียนหลักสูตรนั้นมีการสอนการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตเบื้องต้น อีกทั้งทางโรงเรียนก็ได้สอนมาและตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จึงทำเป็น ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับการเรียนนั้นต่างกันมาก ดูในคลิปที่เขาสอนเหมือนจะง่าย แต่พอทำจริงมันไม่ง่ายเช่นนั้น ตนเองมีใจรักการพิทักษ์สันติราษฏร์ เมื่อปีที่แล้วตนไปสอบนายร้อยแต่ไม่ติดก็จะสู้ต่อไป ปีหน้าจะลองไปสอบนายสิบ

ด้าน นายเฉลิมชัย และ นางกัลยา ใจบุญ อายุ 48 ปี พ่อของน้องบอส กล่าวว่า ตนมีลูก 3 คน เขาเป็นลูกชายคนที่ 2 ปกติเป็นคนร่าเริงนิสัยดี เมื่อวานนี้ลูกชายวิ่งหน้าตื่นเข้ามาที่บ้าน บอกว่า แม่ ๆ ผมช่วยคนไฟดูดรอดชีวิตมาได้ เราก็ตกใจสอบถามเหตุการณ์เกิดอะไรขึ้นลูก เขาก็เล่าให้ฟังว่า ฝนตกน้ำท่วม เห็นน้องผู้หญิงจมน้ำหมดสติ ลูกชายก็เข้าไปช่วยปั๊มหัวใจจนชีพจรคืนมา ดีใจที่ลูกเป็นส่วนหนึ่งของพลเมืองดีที่ช่วยคนรอดชีวิตมาได้ ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับครอบครัวของเราเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน นายสมดุล โฉมหาญ ผอ.โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ และคณะครูได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจน้องบอส โดยมอบเงินช่วยเหลือน้องบอสจำนวนหนึ่งเพื่อให้กำลังใจในความกล้าและความดีที่กระทำ พร้อมกล่าวว่า มีผู้ใหญ่ใจดีใน จ.อุดรธานี ยินดีจะมอบทุนการศึกษาให้แก่น้องบอสและทางโรงเรียนจะออกประกาศเกียรติคุณในความดีของน้องบอสเป็นนักเรียนดีเด่นของโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก ข่าวอุดร ข่าวโฮมเคเบิ้ล

ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนี้ทีมข่าวไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใดนอกจากอยากขอชื่นชมและเล่าเป็นอุทาหรณ์ให้ทราบทัวกัน

Share on Google+
เศรษฐกิจในประเทศ